COVID-19

โควิดเป็นเหตุ! ธุรกิจ ‘ดูไบ’ 70% คาดต้องปิดกิจการใน 6 เดือน

ธุรกิจราว 70% ในดูไบ คาด อาจต้องปิดกิจการลงภายใน 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ทั่วโลก ส่งผลให้ความต้องการหดหายไป

หอการค้าดูไบ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นซีอีโอ 1,228 คน ในภาคธุรกิจต่าง ที่จัดทำขึ้นระหว่างวันที่ 16-22 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ดำเนินมาตรการล็อกดาวน์อย่างเข้มงวดที่สุด โดยเกือบ 3 ใน 4 ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ที่มีพนักงานไม่ถึง 20 คน

dubai

การสำรวจพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 2 ใน 3 มองเห็นความเสี่ยงในระดับปานกลางถึงระดับสูง ที่จะต้องยุติธุรกิจภายในช่วงเวลา 6 เดือนจากนี้ ซึ่งในจำนวนนี้ มี 27% คาดว่า จะสูญเสียธุรกิจภายในเดือนหน้า และอีก 43% ประเมินว่า จะต้องปิดตัวลงภายในเวลา 6 เดือน

นครดูไบ ซึ่งเป็นหนึ่งในเศรษฐกิจแถบอ่าวเปอร์เซีย ที่มีความหลากหลายที่สุด และไม่ต้องพึ่งพารายได้จากน้ำมันนั้น พึ่งพาหลายภาคอุตสาหกรรม อย่าง การท่องเที่ยว การโรงแรม บันเทิง โลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ และค้าปลีก

โรงแรม และร้านอาหารในดูไบ มีการดำเนินงานในระดับโลก แต่ราวครึ่งหนึ่งของโรงแรม และร้านอาหารที่ทางหอการค้าดูไบสำรวจความคิดเห็นนั้น คาดว่า ตัวเองอาจต้องออกจากธุรกิจภายในเดือนหน้า เทียบกับบริษัทท่องเที่ยว และเดินทางราว 74% ที่คาดว่า ต้องปิดกิจการลงในช่วงเวลาเดียวกันนี้ ส่วนบริษัทในภาคขนส่ง คลัสินค้า และการสื่อสารมีสัดส่วนอยู่ที่ 30%

รายงาน “Impact of Covid-19 on Dubai Business Community” ที่หอการค้าดูไบ เปิดเผยออกมาเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมที่ผ่านมา ชี้่ว่า มาตรการล็อกดาวน์ หรือปิดเมือง ทั้งเป็นบางส่วน หรือทั้งหมดนั้้น ทำให้ความต้องการในตลาดหลักๆ ตกอยู่ในภาวะหยุดนิ่ง ซึ่งผลกระทบที่ทวีคูณเป็น 2 เท่านี้ ส่งผลให้กิจกรรมเศรษฐกิจลดลงมาอยู่ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน แม้กระทั่งในช่วงวิกฤติการเงินก็ตาม

อย่างไรก็ดี โฆษกของหอการค้าดูไบย้ำว่า ผลสำรวจดังกล่าวจัดทำขึ้นในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งเป็นระยะที่มาตรการล็อกดาวน์มีความเข้มงวดมากที่สุด ซึ่งความเห็นของซีอีโอเหล่านี้ อยู่บนพื้นฐานของการคาดการณ์ว่า มาตรการล็อกดาวน์ที่เข้มงวดอย่างมากนี้ จะดำเนินไปอย่างยาวนาน

“เราประเมินว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในช่วงไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนต่อจากนี้ เนื่องจากธุรกิจต่างๆ เริ่มกลับมาดำเนินงานได้ตามปกติแล้ว”
ทั้งนี้ ในช่วงต้นเเดือนเมษายน ดูไบ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางพาณิชย์ และการท่องเที่ยวของยูเออี บังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ 24 ชั่วโมง ต่อประชากร 3.3 ล้านคนในเมือง นาน 3 สัปดาห์

หอการค้าดูไบ ระบุไว้ในรายงานด้วยว่า แม้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นการสร้างความตื่นตระหนกเพียงชั่วคราวใหกับตลาดส่วนใหญ่ และการฟื้นตัวกำลังจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ หลังจากที่ผ่อนปรนมาตรการต่างๆ แล้ว แต่การซื้อขายกับกลุ่มประเทศแถบอ่าวเปอร์เซียนั้น ต้องเผชิญกับความท้าทายมากเป็นพิเศษ เพราะประเทศเหล่านี้ได้รับผลกระทบแบบคูณสอง จากราคาน้ำมัน และการระบาดของไวรัสโควิด-19

Avatar photo