The Bangkok Insight

ลุ้นดีไซน์ ‘เทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิ’

นายศิโรตม์ ดวงรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ทอท. คัดเลือกแบบก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว และจะเสนอรายชื่อผู้ชนะการประกวดแบบให้คณะกรรมการ (บอร์ด) พิจารณาในวันที่ 22 สิงหาคมนี้

สนามบินสุวรรณภูมิ 12

ขณะนี้ ทอท. ได้เรียกผู้ชนะการประกวดมาต่อรองราคา และส่งจดหมายแจ้งผลแก่ผู้เข้าประกวดอีก 3 รายที่ไม่ผ่านการคัดเลือก

สำหรับคณะกรรมการตัดสินฯ แบบครั้งนี้ มี นางสาวดาลัด อัศเวศน์ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เป็นประธาน พร้อมเชิญบุคคลที่ 3 ได้แก่ สมาคมสถาปนิกและสภาสถาปนิก เข้าร่วมพิจารณาด้วย เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย แต่ยอมรับว่า เอกชนมีสิทธิ์ร้องเรียนผลการตัดสินได้ แม้บอร์ดจะเห็นชอบรายชื่อผู้ชนะไปแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประกวดออกแบบอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิ ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปี 2560 โดย ทอท. จัดการประกวดแบบครั้งแรกในช่วงกลางปี 2560 แต่ไม่มีเอกชนส่งผลงานเข้าร่วมแม้แต่รายเดียว

ต่อมาจึงได้จัดการประกวดแบบครั้งที่ 2 ในช่วงปลายปี 2560 แต่เอกชนได้ร้องเรียนกันไปมา จนต้องเปลี่ยนคณะกรรมการตัดสินฯ และทำให้การประกวดยืดเยื้อมาถึงปัจจุบัน

สนามบิน

ทั้งนี้ ถ้าวันที่ 22 สิงหาคมบอร์ดเห็นชอบรายชื่อผู้ชนะการประกวดแบบตามที่เสนอ เอกชนก็ต้องใช้เวลาออกแบบรายละเอียดอีก 10 เดือน หรือแล้วเสร็จประมาณเดือน กรกฎาคม 2562

จากนั้นใช้เวลาเปิดประมูลหาผู้รับเหมาก่อสร้างอีก 4-5 เดือนและใช้เวลาก่อสร้างอีก 30 เดือน จึงคาดว่าจะได้เห็นอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ของจริง ได้เร็วที่สุดกลางปี 2565

 

Avatar photo