Politics

อัพเดทสถานการณ์ ‘โควิด’ วันที่ 23 พฤษภาคม 2563

อัพเดทยอดติดเชื้อ ‘โควิด’ วันที่ 23 พฤษภาคม 2563

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นับถึงเวลา 21.00 น. วันนี้ (23 พ.ค.) ทั่วโลกมียอดสะสมผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 5,331,496 คน รักษาตัวหายแล้ว 2,175,996 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตที่ 340,567 ราย โดยสหรัฐ ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก มียอดสะสมผู้ติดเชื้อ และเสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 1,645,646 คน และ 97,663 ราย ตามลำดับ

S 17809461

S 17809462

ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย วันที่ 23 พฤษภาคม 2563  พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 3  คน ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 3,040 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตรายใหม่ ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมทั่วประเทศยังคงอยู่ที่ระดับ 56 ราย มีผู้ป่วยที่รักษาตัวหายกลับบ้านเพิ่ม 6 คน  ทำให้ยอดรวมผู้ป่วยรักษาตัวหายกลับบ้านที่  2,916 คน และเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาล 68 คน

TH UpDate02 01 1

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 22 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

คลิก รวมสถานการณ์ ‘ไวรัสโควิด-19’ วันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ไว้ที่นี่

วัคซีน2

  • ใกล้ความจริง!! ไทยเริ่มทดลองฉีดวัคซีนโควิด -19 ในลิง คาดรู้ผลก .ย.นี้

ศูนย์วิจัยไพรเมทแห่งชาติ เริ่มฉีดวัคซีนโควิด -19 ในลิงเป็นครั้งแรก หลังผลทดลองในหนูเป็นที่น่าพอใจ โดยมีการกำหนดฉีดทั้งหมด 3 ครั้ง ในระยะเวลา 6 เดือน คาดผลการทดสอบจะชัดเจนในเดือนกันยายน ขณะเดียวกันสิ่งที่ทำคู่ขนานไปกับการวิจัยคือ การจองโรงงานผลิตวัคซีน ที่ขณะนี้จองไปแล้ว 2 โรงงาน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ใกล้ความจริง!! ไทยเริ่มทดลองฉีดวัคซีนโควิด -19 ในลิง คาดรู้ผลก .ย.นี้

  • ศบค.ประกาศจับ! แก๊งมิจฉาชีพ เรียกค่าหัวคิวโรงแรม แลกเป็น State Quarantine

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.)ประกาศ ให้โรงแรม และหน่วยงานต่างๆ ที่พบแก๊งเรียกรับหัวคิว แลกเป็น State Quarantine ให้แจ้งความดำเนินคดีทันที ยืนยันไม่เคยมีหน่วยงานออกไปทำหน้าที่เหล่านี้ ต้องขอบคุณโรงแรมที่เข้ามาเป็น State Quarantine ด้วยซ้ำไป

ส่วนสถานที่กักกันทางเลือก Alternative Quarantine มีไม่กี่แห่งที่เปิดเพิ่ม เพื่อให้เกิดความหลากหลาย เป็นโรงแรมที่มีศักยภาพสำหรับผู้ที่มีความพร้อมที่จะจ่ายเงินเอง

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ศบค.ประกาศจับ! แก๊งมิจฉาชีพ เรียกค่าหัวคิวโรงแรม แลกเป็น State Quarantine

  • ‘โออาร์’ ส่งมอบเงิน 4.5 ล้าน จากโครงการ ‘1 แก้ว 1 กำลังใจ’ สมทบกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (โออาร์) นางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ส่งมอบเงิน จำนวน 4,500,000 บาท จากโครงการ “1 แก้ว 1 กำลังใจ ร่วมสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่” สมทบ “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19 (และโรคระบาดต่าง ๆ ) ” กองทุนภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิชัยพัฒนา ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อมอบความช่วยเหลือแก่โรงพยาบาล และสนับสนุนการปฏิบัติงานของบุคลากรทางการแพทย์ตลอดจนสาธารณสุขทั่วประเทศ  โดยมีดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ให้เกียรติรับมอบ

โอกาสนี้ คาเฟ่ อเมซอนยังได้มอบหน้ากากผ้ามัสลิน จำนวน 10,000 ชิ้น เพื่อให้มูลนิธิฯ นำไปมอบให้ประชาชนใช้ป้องกันและลดความเสี่ยงจากการแพร่กระจายของเชื้อโรคโควิด-19 ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘โออาร์’ ส่งมอบเงิน 4.5 ล้าน จากโครงการ ‘1 แก้ว 1 กำลังใจ’ สมทบกองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด 19

ประยุทธ์231

  • นายกฯ สั่งเอาผิดพวกแอบอ้าง ‘กินหัวคิว State Quarantine’

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการตามกฎหมาย ขบวนการแอบอ้าง เรียกเก็บ ค่าหัวคิว สำหรับผู้ประกอบการโรงแรมที่ประสงค์ เสนอใช้สถานที่ สำหรับเป็น State Quarantine ตามที่มีการเสนอข่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก  นายกฯ สั่งเอาผิดพวกแอบอ้าง ‘กินหัวคิว State Quarantine’

  • 2 พันล้านให้โรงจำนำพม. รับจำนำดอกเบี้ยถูกช่วงโควิด

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  เปิดเผยว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ที่ประชุม  ได้ทบทวนมติเดิมจากเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2563 เรื่องอนุมัติการกู้เงิน Soft loan ของสำนักงานธนานุเคราะห์ (สธค.) โรงรับจำนำของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จำนวน 2,000 ล้านบาท จากธนาคารออมสิน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก 2 พันล้านให้โรงจำนำพม. รับจำนำดอกเบี้ยถูกช่วงโควิด

  • ผลวิจัยพบโควิด-19 ทำ ‘รก’ ในหญิงตั้งครรภ์เสียหาย

ผลวิจัยหญิงตั้งครรภ์ 16 รายพบว่า ไวรัสโควิด-19 ทำให้ “รก” ในครรภ์เสียหายและมีขนาดเล็กกว่าปกติ แม้ทารกเกิดใหม่จากแม่ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีสุขภาพแข็งแรงดี แต่ก็มีความเสี่ยงจะเกิดความผิดปกติในการตั้งครรภ์บางกรณี เนื่องจากรกทำหน้าที่เหมือนเครื่องช่วยหายใจ หากรกได้รับความเสียหาย เด็กในครรภ์อาจเป็นอันตรายร้ายแรงได้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ผลวิจัยพบโควิด-19 ทำ ‘รก’ ในหญิงตั้งครรภ์เสียหาย

  • ด่วน! รถไฟงดขบวนทางไกลไป ‘สถานีทุ่งสง’ เหตุติดข้อจำกัดในพื้นที่

“การรถไฟฯ” ประกาศงดเดินขบวนรถโดยสารพิเศษ ที่ 9085 กรุงเทพฯ – ทุ่งสง และขบวน 9086 ชุมทางทุ่งสง – กรุงเทพฯ เนื่องจากจังหวัดนครศรีธรรมราชไม่มีรถสาธารณะวิ่งให้บริการข้ามจังหวัดตามมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ผู้โดยสารรถไฟที่มาถึงสถานีชุมทางทุ่งสงไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางต่อ

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ด่วน! รถไฟงดขบวนทางไกลไป ‘สถานีทุ่งสง’ เหตุติดข้อจำกัดในพื้นที่

corona 4912807 1280

  • คนไทย ร้อยละ 92.6 พร้อมปรับเข้าสู่ ‘ชีวิตวิถีใหม่’ วอนช่วยคนตกงาน

กรุงเทพโพลล์เผย ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 92.6 ปรับการดำเนินชีวิตเพื่อเข้าสู่ชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) ด้วยการ สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งเมื่อออกจากบ้านเป็นประจำ ส่วนเรื่องเรียนออนไลน์ ร้อยละ 70.0 ระบุว่า ยังไม่ได้ปฏิบัติเลย และต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือคนตกงานจากวิกฤติไวรัสโควิด-19 ด้วยการตัดฝึกอาชีพ จัดหางานให้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก คนไทย ร้อยละ 92.6 พร้อมปรับเข้าสู่ ‘ชีวิตวิถีใหม่’ วอนช่วยคนตกงาน

  • ‘บัญญัติ 10 ประการ’ สู้โควิด จาก ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ถึง ‘บิ๊กตู่’

เศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) นำเสนอบัญญัติ 10 ประการ ผ่านจดหมายเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี หวังเป็น วัคซีนสูตรที่สอง ที่จะช่วยเสริมความเร็วและความแรงเพื่อกระตุ้นระบบเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวในระยะสั้นและกลาง โดยเฉพาะการใช้มาตรการภาษี การพลิกฟื้นธุรกิจท่องเที่ยว และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘บัญญัติ 10 ประการ’ สู้โควิด จาก ‘เศรษฐา ทวีสิน’ ถึง ‘บิ๊กตู่’

  • ‘จีน’ ไร้ผู้ป่วยใหม่ ‘โควิด-19’ ครั้งแรก

จีน ประเทศแรกของโลกที่เจอกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบุว่า ไม่พบผู้ติดเชื้่อรายใหม่เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ที่เริ่มรายงานข้อมูลเกี่ยวกับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเดือนมกราคม และยังเกิดขึ้นเพียง 1 วันหลังจากที่บรรดาแกนนำพรรคคอมมิวนิสต์จีน พากันชื่นชมถึงการประสบความสำเร็จครั้งสำคัญของประเทศ ในการต่อสู้กับเชื้อไวรัสนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทั่วโลกติดเชื้อโควิด 5.3 ล้านคน ‘บราซิล’ แซงรัสเซียขึ้นที่ 2 ‘จีน’ ไร้ผู้ป่วยใหม่ครั้งแรก

78df1sdf000

  • นายกฯ มาเลเซียกักตัว 14 วัน หลังคนร่วมประชุมติดโรคโควิด-19

“มูห์ยิดดิน ยัสซิน” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วัน เนื่องจากผู้เข้าร่วมประชุมรายหนึ่งติดไวรัสโควิด-19 แต่เบื้องต้นนายยัสซินเข้ารับการตรวจคัดกรองแล้วมีผลเป็นลบ ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เข้าร่วมประชุมก็ต้องเข้ารับการคัดกรองและกักตัวเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘นายกฯ มาเลเซีย’ กักตัว 14 วัน หลังคนร่วมประชุมติดโควิด-19

  • โพลเผย ‘เกษตรกร’ พอใจ ‘เงินเยียวยา-รมว.เกษตรฯ’

ซูเปอร์โพล เผยผลวิจัย เรื่อง สียงของเกษตรกร พบว่า ส่วนใหญ่ประชาชนพึงพอใจมาตรการเยียวยา และการทำงานของ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งการออกมาตรการเยียวยา และต้องการเข้าถึงแหล่งน้ำ มีที่ทำกิน พลังงานช่วยการเกษตร รวมทั้งอยากให้เพิ่มราคาประกันพืชผลทางการเกษตร

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก โพลเผย ‘เกษตรกร’ พอใจ ‘เงินเยียวยา-รมว.เกษตรฯ’

  • ธุรกิจ ‘ดูไบ’ 70% คาดต้องปิดกิจการใน 6 เดือน

ธุรกิจราว 70% ในดูไบ คาด อาจต้องปิดกิจการลงภายใน 6 เดือนข้างหน้า เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการล็อกดาวน์ทั่วโลก ส่งผลให้ความต้องการหดหายไป

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก โควิดเป็นเหตุ! ธุรกิจ ‘ดูไบ’ 70% คาดต้องปิดกิจการใน 6 เดือน

cover

  • ‘New Normal’ พลิกธุรกิจขนส่งสาธารณะ ฟันธง ‘แท็กซี่’ อ่วมสุด

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ วิกฤติไวรัสโควิด-19 มาตรการ Social Distancing ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะ โดยทำให้ความสามารถในการบรรทุกผู้โดยสารลดลง 40%-50% ในทุกเที่ยวเดินทาง ดังนั้น ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจึงร่วมมือกันใช้การทำงานเหลื่อมเวลา ขณะที่ผู้ประกอบการรถแท็กซี่จะได้รับผลกระทบเชิงลบมากที่สุด โดยคาดว่ารายได้ของผู้ประกอบการจะหดตัวประมาณ 50-55% ในปีนี้ เนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติหายไป และผู้โดยสารที่นั่งรถแท็กซี่ มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนมาใช้รถส่วนตัวมากขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ‘New Normal’ พลิกธุรกิจขนส่งสาธารณะ ฟันธง ‘แท็กซี่’ อ่วมสุด

  • วอน ศธ. เปิดโรงเรียนนานาชาติ 216 แห่ง 28 จังหวัด

คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน เสนอกระทรวงศึกษาธิการ พิจารณาเรื่องการประกาศเปิดภาคเรียน เฉพาะของโรงเรียนนานาชาติ ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จำนวน 216 แห่ง ที่กระจายอยู่ใน 28 จังหวัดทั่วประเทศ ระบุความเสี่ยงต่ำ เหตุพื้นที่กว้างขวาง จำนวนนักเรียนต่อห้องน้อย และมีมาตรการเฝ้าระวังเข้มข้น และหลายโรงเรียนไม่ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่สีแดงของการแพร่ระบาดของไวรัส

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก วอน ศธ. เปิดโรงเรียนนานาชาติ 216 แห่ง 28 จังหวัด

  • ทายาทรอเลย! ธ.ก.ส ส่งชื่อคนตายนับแสนรอ ‘กระทรวงเกษตรฯ’ เคาะเคลียร์สิทธิ์

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งข้อมูลชุดแรกกลับมาที่ ธ.ก.ส. จำนวน 3.35 ล้านคน เมื่อตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยอีกครั้งพบว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว จำนวน 527 คน ส่วนข้อมูลชุดที่ 2 จำนวน 3.5 ล้านราย พบว่าเป็นผู้เสียชีวิตแล้ว ทั้งสิ้น 1.09 แสนราย ธ.ก.ส.จะส่งข้อมูลเกษตรกรที่เสียชีวิตแล้วไปให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาว่าจะจ่ายเงิน ให้ทายาทของผู้เสียชีวิตหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทายาทรอเลย! ธ.ก.ส ส่งชื่อคนตายนับแสนรอ ‘กระทรวงเกษตรฯ’ เคาะเคลียร์สิทธิ์

ฟุตบอล225631

  • กลุ่มนักกีฬาเตรียมเฮ! ไฟเขียวจ่ายเงินเยียวยาโควิดภายใน มิ.ย.นี้

เพจ “ไทยคู่ฟ้า” รายงานว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาโดยคณะกรรมการกีฬาอาชีพ ได้พิจารณางบประมาณจำนวนกว่า 182 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือกลุ่มกีฬาอาชีพ 13 ชนิด ในส่วนของสมาคม สโมสร จะได้รับเงินช่วยเหลือสมาคมหรือสโมสรละไม่เกิน 500,000 บาท และนักกีฬาจะได้รับคนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน โดยคาดว่าจะเริ่มจ่ายเงินได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก กลุ่มนักกีฬาเตรียมเฮ! ไฟเขียวจ่ายเงินเยียวยาโควิดภายใน มิ.ย.นี้

  • รัฐเล็งจ่ายเงินเยียวยา ‘กลุ่มเปราะบาง’ 13 ล้านคน ใครเข้าเกณฑ์บ้างเช็คเลย!!

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิดให้ครบทุกกลุ่ม ครอบคลุมทั่วประเทศ นอกจากมาตรการเยียวยาแรงงานอาชีพอิสระและเยียวยาเกษตรกรแล้ว ล่าสุด เตรียมออกมาตรการมาดูแลกลุ่มเปราะบาง โดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะเสนอมาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบาง ให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณาและหากได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก รัฐเล็งจ่ายเงินเยียวยา ‘กลุ่มเปราะบาง’ 13 ล้านคน ใครเข้าเกณฑ์บ้างเช็คเลย!!

  • ทุบสถิติ! ‘อินเดีย’ พบผู้ป่วยโควิด-19 วันเดียวทะลุ 6,000 ราย

สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ใน “ประเทศอินเดีย” ยังวิกฤติ ล่าสุดพบผู้ป่วยโควิด-19 วันเดียว 6,088 คน ทุบสถิติต่อวันสูงสุด ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 3,583 คนและผู้ป่วยในประเทศอยู่ที่ 118,447 ราย ขณะเดียวกันทางการอินเดียได้ออกกฎใหม่ เพื่อดูแลการเดินทางด้วยเที่ยวบินภายในประเทศ เช่น วัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก ทุบสถิติ! ‘อินเดีย’ พบผู้ป่วยโควิด-19 วันเดียวทะลุ 6,000 ราย

report01 2

22May map non infection

22May ตรวจกิจการ

22May Asean

Avatar photo