COVID-19

วอน ศธ. เปิดโรงเรียนนานาชาติ 216 แห่ง 28 จังหวัด

เลขาธิการ กช. ชงกระทรวงศึกษาธิการ ไฟเขียวเปิดโรงเรียนนานาชาติ 216 แห่ง ในจ 28 จังหวัดทั่วประเทศ 1 มิถุนายนนี้ เผยเสี่ยงต่ำ จากพื้นที่กว้างขวาง จำนวนเด็กต่อห้องน้อย

นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) เปิดเผยว่า สช.ได้เสนอไปยังนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ขอให้พิจารณาเรื่องการประกาศเปิดภาคเรียน เฉพาะของโรงเรียนนานาชาติ ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ จำนวน 216 แห่ง ที่กระจายอยู่ใน 28 จังหวัดทั่วประเทศ

โรงเรีบนนานาชาติ

ทั้งนี้เนื่องจากเห็นกว่า โรงเรียนนานาชาติหลายแห่ง ไม่ได้ตั้งอยู่ในพื้นที่สีแดงของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจากโรงเรียนนานาชาติทั้งหมด มีการเปิดสอน 2 ภาคเรียน 81 แห่ง และเปิดสอน 3 ภาคเรียน 135 แห่ง เนื่องจากใช้หลักสูตรเดียวกับต่างประเทศ ซึ่งในเดือนพฤษภาคม – มิถุนายน เป็นช่วงเปิดภาพเรียน หากเปิดภาคเรียนวันที่ 1 กรกฏาคม จะตรงกับการประกาศปิดภาคเรียนของโรงเรียนนานาชาติ 197 แห่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบรุนแรงกับโรงเรียนนานาชาติ

นอกจากนี้ โรงเรียนนานาชาติยังมีความเสี่ยงจากการแพร่ระบาดต่ำกว่าโรงเรียนทั่วไป เนื่องจากนักเรียนในโรงเรียนนานาชาติส่วนใหญ่มีนักเรียนต่อห้อง 10-20 คน เพราะเน้นเรื่องคุณภาพ และโรงเรียนนานาชาติส่วนใหญ่มีพื้นที่กว้าง มีห้องเรียนที่เพียงพอ ส่วนจำนวนครูและบุคลากรในโรงเรียนนานาชาติครู 1 คน ต่อ นักเรียน 10 คน ซึ่งสัดส่วนนี้จึงเอื้อต่อการป้องกันโรคโวิด-19 ได้

อรรถพล ตรึกตรอง
อรรถพล ตรึกตรอง

ขณะเดียวกันที่ผ่านมา โรงเรียนนานาชาติ มีความตระหนักในเรื่องการรักษาชื่อเสียงของโรงเรียนสูงกว่าโรงเรียนทั่วไป โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีความระมัดระวังอย่างจริงจัง สช.จึงเห็นว่าความตระหนักเหล่านี้เป็นปัจจัยเอื้อจึงควรจะผ่อนผันให้โรงเรียนนานาชาติเปิดภาคเรียนได้ และผู้ปกครองทีทส่งลูกมาเรียนนานาชาติก็มีความพร้อมสูงมากในการป้องกันโลกและไม่ได้เรียกร้องใดๆ จากภาครัฐหรือจากโรงเรียน

ดังนั้น สช. จึงได้เสนอ รมว.ศึกษา และ สคบ.ให้เป็นกรณีพิเศษสำหรับโรงเรียนนานาชาติ ทั้ง 216 แห่ง พร้อมทั้งกำหนด 26 มาตรการรองรับ และอาจจะเพิ่มความเข้มข้นเข้าไปอีก ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ในช่วงก่อนเปิดภาคเรียน และระหว่างเปิดเรียน

Avatar photo