Business

ที่พัก ‘Airbnb’ ในไทยกว่า 800 แห่ง เปิดบ้านให้นักรบโควิดพัก

Airbnb ร่วมกับ กระทรวงสาธารณสุข สนับสนุนโครงการที่พักแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าสู้โควิด-19 ในประเทศไทย โดยเจ้าของที่พักชาวไทยเปิดบ้านช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าแล้วกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ

หลังจาก Airbnb ขยายแนวคิดริเริ่มในโครงการจัดหาที่พักแก่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าทั่วโลกมายังประเทศไทย ล่าสุดได้ประกาศความร่วมมือกับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อมอบที่พักอันปลอดภัยและสะดวกสบายให้แก่บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทั่วประเทศ ในช่วงสถานการณ์โควิด-19

Frontline Stays 2 h

สำหรับความร่วมมือครั้งนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพและ Airbnb จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดหาที่พักที่บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) สามารถเข้าถึงได้สะดวก ทั้งในกรุงเทพและจังหวัดหลักอื่นๆ ในประเทศไทย

นอกจากนี้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพยังประสานกับโรงพยาบาลภาครัฐและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้รับทราบถึงโครงการและใช้บริการที่พักในโครงการดังกล่าวได้

ล่าสุด เจ้าของที่พัก Airbnb ในประเทศไทยได้เข้าร่วมโครงการและมอบที่พักให้บุคลากรทางการแพทย์และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) แล้วกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ โดยในจำนวนนี้มี 200 แห่งที่เจ้าของที่พัก Airbnb มอบให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

Frontline Stays 1 h

พร้อมกันนี้ Airbnb ได้ยกเลิกค่าธรรมเนียมทั้งหมดให้กับผู้ปฎิบัติการแนวหน้าจำนวน 1 แสนรายแรกทั่วโลกอีกด้วย การเปิดรับสมัครให้เข้าร่วมโครงการสำหรับเจ้าของที่พักและผู้ที่สนใจช่วยเหลือผู้ปฏิบัติงานแนวหน้ายังคงดำเนินต่อไป เจ้าของที่พักในประเทศไทยที่สนใจเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสนับสนุนที่พักฟรีแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแนวหน้า (Frontline Stays) สามารถสมัครได้ที่ th.airbnb.com/covid19relief

นางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า การตอบรับเข้าร่วมโครงการที่พักเพื่อผู้ปฏิบัติงานแนวหน้าในประเทศไทยจากเจ้าของที่พักชาวไทย คือสิ่งที่สะท้อนถึงความนอบน้อมและความมีน้ำใจในการช่วยเหลือที่โดดเด่นของคนไทยอย่างแท้จริงดังที่คนทั่วโลกทราบกันดี

“เราขอขอบคุณเจ้าของที่พักทุกท่านเป็นอย่างมากที่เข้าร่วมเปิดบ้านต้อนรับผู้ปฏิบัติงานที่ต้องรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ในช่วงเวลานี้ และเราเชื่อว่าการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและเจ้าของที่พัก Airbnb จะช่วยทำให้เจ้าหน้าที่ชาวไทยสามารถมีที่พักในขณะที่พวกเขากำลังปฏิบัติงานเพื่อช่วยชีวิตในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้มากยิ่งขึ้น”นางมิช โกห์ กล่าว

มิช โกห์
มิช โกห์

ที่สำคัญคือ เจ้าของที่พักที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการจะต้องยินยอมทำตามข้อปฏิบัติด้านความปลอดภัยที่พัฒนาขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญชั้นนำ เจ้าหน้าที่ รวมถึงศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) สหรัฐอเมริกา

ในกรณีที่เจ้าของที่พักไม่สามารถทำตามข้อปฏิบัติในการทำความสะอาดได้ครบ Airbnb มีตัวเลือกซึ่งเป็นฟีเจอร์ใหม่ ที่เรียกว่า “Booking Buffer” หรือการเว้นระยะระหว่างการจอง เพื่อให้เจ้าของที่พักสามารถเว้นระยะระหว่างการเข้าพักได้ โดยเจ้าของที่พักสามารถเลือกฟีเจอร์นี้เพื่อทำให้ที่พักว่างจากการเข้าพัก โดยจะต้องไม่มีการทำกิจกรรมอื่นใดนอกจากการทำความสะอาด ซึ่งการจองจะถูกปิดกั้นโดยอัตโนมัติ ซึ่งปัจจุบันมีการกำหนดช่วงระยะเวลาเอาไว้ 72 ชั่วโมง

Avatar photo