Business

จ่อห้ามนำเข้า ‘มอเตอร์ไซค์มือ 2’ แก้ปัญหามลพิษ

“กระทรวงพาณิชย์” จ่อออกประกาศห้ามนำเข้า “มอเตอร์ไซค์มือ 2” แก้ปัญหามลพิษ เพิ่มความปลอดภัยบนถนน

fig 20 01 2020 09 24 13

นายกีรติ รัชโน อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ยกร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่องกำหนดให้รถจักรยานยนต์ใช้แล้วเป็นสินค้าที่ต้องห้ามนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. … เพื่อป้องกันปัญหามลพิษต่อสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน โดยกรมฯ ขอเชิญหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมทั้งผู้สนใจร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับดังกล่าว ผ่านทางเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th ได้จนถึงวันที่ 15 มิถุนายน 2563

ทั้งนี้ กรมฯ ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 17 หน่วยงาน เช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการต่างประเทศ มีมติให้เห็นชอบให้รถจักรยานยนต์ใช้แล้ว รถจักรยานไฟฟ้าใช้แล้ว และรถจักรยานใช้แล้วที่ติดตั้งมอเตอร์ช่วย แต่ไม่รวมถึงรถพ่วงข้างที่ไม่ได้ติดตั้งมาพร้อมกับตัวรถ เป็นสินค้าต้องห้ามในการนำเข้า และให้ปรับปรุงประกาศกระทรวงพาณิชย์ฉบับเดิม เรื่อง การนำสินค้าเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 113) ซึ่งได้บังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคม 2539 ใหม่

fig 24 09 2019 11 10 06

โดยขอบเขตการควบคุมสินค้า ได้แก่ รถจักรยานยนต์ใช้แล้ว รถจักรยานไฟฟ้าใช้แล้ว และรถจักรยานใช้แล้วที่ติดตั้งมอเตอร์ช่วย ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 87.11 และรถจักรยานยนต์ที่ใช้แล้วที่มีอายุเกิน 100 ปีขึ้นไป (รถโบราณ) ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภท 97.06

อย่างไรก็ตาม เพื่อลดขั้นตอนการทำงาน และอำนวยความสะดวกประชาชน รถจักรยานยนต์ใช้แล้วดังต่อไปนี้ จะได้รับยกเว้นไม่อยู่ภายใต้มาตรการควบคุมของกระทรวงพาณิชย์ คือ 1.รถของหน่วยงานหรือบุคคลที่ได้รับเอกสิทธิ์ 2.รถซึ่งได้รับบริจาคภายใต้แผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ 3.รถนำเข้าหรือส่งออกชั่วคราว 4.รถที่เคยจดทะเบียนใช้งานในไทย แต่ไม่สามารถจดทะเบียนใช้งานในต่างประเทศได้ 5.รถต้นแบบสำหรับการวิจัย พัฒนา หรือทดสอบสมรรถนะ 6.รถเพื่อจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ และ 7.รถที่เป็นยุทธภัณฑ์

Avatar photo