Business

‘วิษณุ’ ตั้งคณะทำงานร่วม ‘คลัง-คมนาคม’ หย่าศึกกั๊กอำนาจฟื้นฟู ‘การบินไทย’

“คลัง-คมนาคม” ตีกันต่อ! กั๊กอำนาจฟื้นฟูกิจการการบินไทย “นายกฯ” เชิญ “วิษณุ” มาเจรจาหย่าศึก สรุปตั้งคณะทำงานร่วม 2 กระทรวง “ศักดิ์สยาม” ส่ง 4 ขุนพลร่วมฟื้นฟูการบินไทย 

BG06

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวความขัดแย้งระหว่างกระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง เรื่องอำนาจในการกำกับดูแลบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้กฎหมายล้มละลายว่า กระทรวงคมนาคมเข้ามาดูแลแผนฟื้นฟูการบินไทยตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งกระทรวงการคลังเป็นผู้เสนอความเห็นเองในที่ประชุม ครม. ให้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดำเนินการ

โดยวิธีการเดียวที่จะให้กระทรวงคมนาคมเข้าไปกำกับได้คือ กระทรวงการคลังจะต้องมอบฉันทะการถือหุ้น ให้กระทรวงคมนาคมเหมือนที่ทำกับบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และรัฐวิสาหกิจอื่น แต่กระทรวงการคลังก็ไม่ได้มอบ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมไม่ได้ขัดข้อง หากกระทรวงคลังจะขอเข้าบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย เพราะหลังจากกระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นลงต่ำกว่า 50% การบินไทยก็จะหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ กระทรวงคมนาคมก็จะหมดอำนาจหน้าที่เป็นหน่วยกำกับตามอัตโนมัติอยู่แล้ว

86740

“รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังบอกกับผมว่า จะใช้สิทธิ์ผู้ถือหุ้นเข้ามาทำแทน ผมบอกว่าไม่ขัดข้อง แต่ต้องทำให้ถูกกฎหมาย ต้องแก้มติ ครม. เดิมที่มีมติให้คมนาคมดูแลก่อน ซึ่งท่านอุตตมก็ไปหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โชา นายกรัฐมนตรี นายกฯ ก็ไลน์กลับมาบอกว่าให้คลังกับคมนาคมไปตกลงกัน ผมมองว่าหากคลังไปซี้ซั้วไปใช้อำนาจทำแทนจะขัดมติ ครม. ส่วนคมนาคมเองก็ติด Deadlock ทำอะไรได้ เพราะไม่มีอำนาจทำ ถ้าคลังลดหุ้นแล้ว จึงได้นำเรื่องไปหารือกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้ ซึ่งให้คำตอบว่าไม่ต้องแก้มติ ครม. เพราะเมื่อคลังลดหุ้นคมนาคมหมดอำนาจอัตโนมัติอยู่แล้ว” นายศักดิ์สยาม กล่าว

เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง 2 กระทรวง นายวิษณุ จึงให้มีการจัดตั้งคณะทำงานพิจารณากลั่นกรอง เรื่องการบินไทยร่วมกันระหว่างกระทรวงคนนาคม และกระทรวงคลัง ทำหน้าที่เสนอรายชื่อผู้ทำแผนฟื้นฟูการบินไทยให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา

ทั้งนี้ ตนได้เสนอรายชื่อตัวแทนฝ่ายคมนาคม ที่จะเข้าไปนั่งเป็นคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองฯ แล้วจำนวน 4 คน คือ นายถาวร เสนเนียม รัฐมตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, นายชัยวัฒน์ ทองคําคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม และนายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)

Avatar photo