COVID-19

เป็นไปได้! ‘ลดเวลาเคอร์ฟิว’ ถ้าประชาชนร่วมมือ

โฆษก ศบค. ชี้ ถ้าประชาชนให้ความร่วมมือ ก็มีความเป็นไปได้ที่รัฐจะลดช่วงเวลาเคอร์ฟิวลง หลังจากที่ขยายระยะเวลาบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปแล้ว

วันนี้ (22 พ.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า แม้ที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ จะยังไม่ได้พิจารณาถึงเรื่องการผ่อนคลายกำหนดเวลาเคอร์ฟิว แต่เรื่องนี้ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น ถ้าหากประชาชนให้ความร่วมมือ งดเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ ยกเว้นแต่ในเรื่องที่จำเป็นจริงๆ อย่างการไปทำงาน

tawee

อย่างไรก็ดี นพ.ทวีศิลป์ ระบุว่า ความชัดเจนในเรื่องการลดระยะเวลาเคอร์ฟิว คงต้องรอในการประชุมศบค.ครั้งต่อไป

ส่วนเรื่องที่ว่า จะมีกิจการ หรือกิจกรรมใด ที่ภาครัฐจะกำหนดให้อยู่ในการผ่อนปรนระยะ 3 นั้น ที่ประชุมศบค. ก็ยังไม่ได้คุยกันถึงเรื่องนี้เช่นกัน แต่น่าจะยังใช้หลักการเดิมเข้ามาพิจารณา โดยใช้เกณฑ์เรื่องของความเสี่ยงด้านสาธารณสุขเป็นหลัก

การพิจารณากิจการหรือกิจกรรมที่จะได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 3 มีความสำคัญจำเป็น ต้องไปช่วยกันคิดในแต่ละประเด็นให้ถี่ถ้วน ตอนนี้จึงยังไม่สามารถบอกได้

สำหรับการผ่อนปรนระยะที่ 4  จะออกมาในรูปแบบใดนั้น  นพ.ทวีศิลป์กล่าวว่า ยังต้องใช้หลักการ 5 ข้อเหมือนเดิม แต่กิจการต่างๆ จะนำไปพัฒนาใช้ในธุรกิจของตัวเองอย่างไร ก็เป็นความคิดของแต่ละรายไป  ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นโจทย์ยากที่ต้องทำเอง จะให้มีการกำหนดลงไปเลยคงจะเป็นไปได้

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังสามารถกำหนดมาตรการเสริมต่าง ๆ ที่เป็นนวัตกรรมที่มีความเหมาะสม และเชื่อมโยงกับกิจการดังกล่าว เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ที่จะเข้าใช้บริการในอนาคต โดยสามารถศึกษาได้จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้

ขณะเดียวกันให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขที่จะออกมาในรูปแบบของคู่มืออย่างเคร่งครัดด้วย

 

Avatar photo