CEO INSIGHT

‘เสี่ยบุญยสิทธิ์’ ชี้โควิดแรงกว่าต้มยำกุ้ง 10 เท่าตัว ฝากความหวัง ‘ค่าบาท’ ฟื้นศก.

ประธานเครือสหพัฒน๋ เปิดใจวิกฤติโควิด-19 ซัดแรงกว่าต้มยำกุ้งเป็น 10 เท่า ชี้เศรษฐกิจไทยฟื้นเร็วหรือช้า อยู่ที่ค่าเงินบาท ฟันธงถ้าอยู่ที่ 65-36 บาท ไม่เกิน 1 ปี เศรษฐกิจฟื้น

นายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ เปิดเผยว่า วิกฤติไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือว่ารุนแรงมากกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง โดยเฉพาะการสร้างความเสียหายมากกว่า 10 เท่า เพราะเกิดผลกระทบไปทั่วโลก และกระทบในทุกภาคส่วนบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา

อย่างไรก็ตาม มองว่า เศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวได้ภายใน 1 ปี หากค่าเงินบาทอยู่ที่ 25-36 บาท ต่อดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากสร้างความได้เปรียบในการส่งออก แต่หากยังอยู่ที่ 30-31 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ คาดว่าจะใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 ปีในการฟื้นเศรษฐกิจไทย

นอกจากนี้ ยังเชื่อว่า จะเป็นโอกาสของประเทศไทยในการดึงนักลงทุนจากต่างประเทศเข้ามาลงทุน แทนการลงทุนในประเทศจีน ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน และเมื่อดึงการลงทุนเข้ามาเมืองไทยมากขึ้นได้ ก็จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้น

“ตอนนี้อย่าเพิ่งให้รัฐบาลเปลี่ยนทีมเศรษฐกิจ เพราะทิศทางของการทำงานมาถูกทางแล้ว จากนโยบาย ไทยแลนด์ 4.0 ตลอดจนการนำบิ๊กดาต้าเข้ามาปรับใช้ในการแจกเงินเยียวยาประชาชนคนละ 5,000 บาท ให้ถึงมือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว”นายบุณยสิทธิ์ กล่าว

covid 19

นายบุณยสิทธิ์ ยังให้ข้อแนะนำว่า สิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือ นำเงินลงไปเยียวยากลุ่มรากหญ้าให้เร็วที่สุด ควบคู่กับการเพิ่มศักยภาพด้านไอที และระบบการเก็บข้อมูล (บิ๊กดาต้า) ให้แข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งนโยบายของรัฐบาลเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และมีผลต่อตัวเลขจีดีพี ประเทศ

ในส่วนของการต่อเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร (พ.ร.ก.ฉุกเฉิน) ไปอีก 1 เดือน หรือถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2563 นั้น เชื่อว่าจะทำให้ภาครัฐและเอกชนช่วยกันฟื้นฟูเศรษฐกิจได้เร็วขึ้น แต่ประชาชนก็ต้องปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย ทั้งการเว้นระยะห่าง และใส่หน้ากาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

Avatar photo