World News

ทรัมป์ลั่นอเมริกา ‘ไม่ปิดประเทศ’ แม้โควิด-19 จะระบาดรอบสอง

“โดนัลด์ ทรัมป์” ลั่นสหรัฐ “ไม่ปิดประเทศ” แม้โควิด-19 จะระบาดรอบ 2 ด้านนักวิชาการเตือนไวรัสเสี่ยงระบาดซ้ำช่วงใบไม้ร่วง

000 1MM0L7

เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ระบุว่า สหรัฐจะไม่ปิดประเทศ แม้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะระบาดระลอก 2

หลายคนบอกว่ามีโอกาสสูงที่โรคโควิด-19 จะแพร่ ระบาดอีกครั้ง และเราจะจัดการกับมัน เราจะไม่ปิดประเทศ แต่เราจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น” ทรัมป์ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว หลังถูกถามว่าเขารู้สึกกังวลกับการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 หรือไม่ ระหว่างเยือนโรงงานการผลิตของบริษัทฟอร์ด (Ford) ในรัฐมิชิแกน

การปิดประเทศถาวรไม่ใช่กลยุทธ์สำหรับรัฐหรือประเทศที่แข็งแรง ประเทศของเราไม่สมควรถูกปิดประเทศ” ทรัมป์กล่าว “การปิดประเทศอย่างยาวนานจะนำมาซึ่งหายนะทางสาธารณสุข การจะปกป้องสุขภาพของประชาชนได้นั้น จำเป็นต้องให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้”

รัฐทั้ง 50 แห่งของสหรัฐ ประกาศแผนผ่อนปรนข้อจำกัดควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกลับมาดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจอีกครั้งตามกำหนดการที่แตกต่างกันไปของแต่ละรัฐ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวเตือนว่าโรคโควิด-19 อาจกลับมาแพร่ระบาดระลอก 2 ช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือฤดูหนาว

ทั้งนี้ สหรัฐมีผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมเกิน 1.5 ล้านราย และเสียชีวิตแล้วกว่า 90,000 ราย โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐฯ คาดการณ์ว่ายอดผู้เสียชีวิตจะสูงแตะ 100,000 รายภายในช่วงต้นเดือนมิถุนายน

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo