World News

‘จีน’ ประชุม ‘สภาประชาชนแห่งชาติ’ ยกเลิกกำหนดเป้า ‘จีดีพี’ ครั้งแรก

จีนเปิดฉากประชุมสภาประชาชาชนแห่งชาติ ประกาศยกเลิกการกำหนดเป้าจีดีพีสำหรับปีนี้เป็นครั้งแรก ให้คำมั่นใช้จ่ายมากขึ้น

S 21872663

วันนี้ (22 พ.ค.) การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน โดยการประชุมเริ่มขึ้นด้วยการยืนสงบนิ่งนาน 1 นาที เพื่อรำลึกถึงเหยื่อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ ที่มีมากกว่า 4,600 คน

การประชุมครั้งนี้เลื่อนออกมาจากกำหนดเดิมถึง 2 เดือน เพราะการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งในวันแรกนี้ จะเริ่มด้วยการประชุมที่ปรึกษาการเมืองประชาชนจีน (CPPCC) ก่อนที่จะตามด้วยการประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

ในรายงานของรัฐบาลจีน ซึ่งยื่นเสนอให้ NPC  พิจารณาในวันนี้ระบุว่า จีนได้ระงับการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2563 และยืนยันที่จะเพิ่มการใช้จ่ายและการปล่อยกู้เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ

S 21872665

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนไม่ได้กำหนดเป้าหมาย GDP นับตั้งแต่ปี 2533 เมื่อรัฐบาลเริ่มที่จะเปิดเผยเป้าหมายดังกล่าว  โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ เศรษฐกิจจีนหดตัวลง 6.8% ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกในรอบหลายสิบปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการใช้จ่าย

ระหว่างการเปิดประชุมนั้น นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากภาวะไร้เสถียรภาพอย่างมาก ที่เกิดจากการะบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น รัฐบาลปักกิ่งจะให้ความสำคัญกับการสร้างเสถียรภาพในการจ้างงาน และรับประกันถึงมาตรฐานการครองชีพเป็นอันดับแรกสุด

นายหลี่ ยังคาดการณ์ว่า ในปีนี้ จีนจะขาดดุลงบประมาณมากกว่า 3.6% ของจีดีพี โดยเมื่อปีที่แล้ว จีนมียอดขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นราว 1 ล้านล้านหยวน

นอกจากนี้ ยังจะมีการออกพันธบัตรพิศษมูลค่า 3.75 ล้านล้านหยวน ในความพยายามที่จะส่งเสริมการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐาน ในเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัส ซึ่งเป็นการใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนราว 1.6 ล้านล้านหยวน

S 21872666

นายกรัฐมนตรีจีน บอกด้วยว่า หน่วยงานราชการในทุกระดับชั้น ควรดำเนินมาตรการรัดเข็มขัด และมีการจัดสรรการใช้จ่ายงบประมาณให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ผู้นำระดับสูงของจีนได้สัญญาที่จะเพิ่มการกระตุ้นด้านนโยบายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นว่า การตกงานอาจคุกคามต่อเสถียรภาพทางสังคม

ในรายงานของรัฐบาลจีน ซึ่งยื่นเสนอให้ที่ประชุม ยังระบุว่า  จีนจะเพิ่มการใช้จ่ายงบประมาณด้านกลาโหมในปีนี้ขึ้นอีก 6.6% ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวของงบประมาณในด้านนี้ที่ต่ำสุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลังเมื่อปีที่แล้ว จีนปรับงบประมาณกลาโหมขึ้นมาอีก 7.5%

Avatar photo