Sport

‘ประธานไอโอซี’ ยอมรับ ‘โตเกียวโอลิมปิก’ อาจถูกยกเลิก หากจัดไม่ได้ในปีหน้า

พิษโควิด! “ประธานไอโอซี” ยอมรับ “โตเกียวโอลิมปิกเกมส์” อาจถูกยกเลิก หาก “ญี่ปุ่น” จัดการแข่งขันไม่ได้ในปีหน้า

Olympic P02 01

โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) กล่าวกับบีบีซี สปอร์ต (BBC Sport) ว่า โตเกียวโอลิมปิกเกมส์ อาจถูกยกเลิก หากไม่สามารถจัดขึ้นได้ในปี 2021

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่โตเกียว ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดขึ้นในเดือนกรกฎาคมถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ ได้ถูกเลื่อนออกไป 1 ปี เป็นช่วงระหว่าง 23 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2021

ในเดือนเมษายน โทชิโร มุโต ซีอีโอของโตเกียว 2020 ได้ปฏิเสธที่จะเลื่อนการแข่งขันออกไป ก่อนที่ ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นจะออกมาประกาศภายหลังว่า การแข่งขันจะไม่ถูกจัดขึ้นจนกว่าจะโรคระบาดใหญ่โควิด-19 จะอยู่ภายใต้การควบคุม

คุณไม่สามารถจ้างคนงานในคณะกรรมการจัดงานราว 3,000 – 5,000 คนได้ตลอดไป” ผู้นำไอโอซีกล่าว “คุณไม่สามารถเปลี่ยนตารางการแข่งขันกีฬาทั่วโลกของสหพันธ์หลักทั้งหมดได้ทุกปี คุณไม่สามารถทำให้นักกีฬาเผชิญกับความไม่แน่นอนได้”

GettyImages 1208082805

แม้ว่าบาคจะเน้นถึง “ความมุ่งมั่นที่ชัดเจน” ในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาในเดือนกรกฎาคมปีหน้า ทว่าเขาก็ยอมรับว่าคณะทำงานจะต้องพิจารณามาตรการด้านสุขภาพ ซึ่งอาจรวมถึงการต้องกักตัวนักกีฬาและผู้เข้าร่วมรายอื่นๆ

มีตัวเลือกมากมายที่ยากแก่การกล่าวถึง (ในตอนนี้)” บาคกล่าวเสริมว่าพวกเขาจะสามารถตัดสินใจได้อย่างเหมาะสมก็ต่อเมื่อพวกเขา “มีมุมมองที่ชัดเจน” ว่าโลกจะเป็นอย่างไรในช่วงกำหนดการใหม่ของการแข่งขัน

เมื่อนักข่าวถามถึงความเป็นไปได้ว่าจะมีการจัดการแข่งขันอย่างลับๆ หรือไม่ บาคตอบว่า “นี่ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการ”

แต่เมื่อถึงเวลาตัดสินใจ … ผมคงต้องขอให้พวกคุณให้เวลาผมหน่อย ในการปรึกษาหารือกับนักกีฬา องค์การอนามัยโลก และหุ้นส่วนชาวญี่ปุ่น” เขายอมรับ

เมื่อวานนี้ (21 พ.ค.) รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตัดสินใจยกเลิกภาวะฉุกเฉินก่อนกำหนดสำหรับ 42 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดของประเทศ แต่ยังประกาศยืนยันให้โตเกียวอยู่ในภาวะฉุกเฉิน

เมื่อคืนวันพุธ (20 พ.ค.) ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลเป็นบวกในญี่ปุ่นได้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 16,433 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตจากไวรัสก่อโรคโควิด-19 ดังกล่าวอยู่ที่ 797 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo