Politics

จับตาที่ประชุม ศบค.ถกต่อ ‘พ.ร.ก.ฉุกเฉิน’ ยันไม่เกี่ยวการเมือง!

“สมช.” มีมติคง “พ.ร.ก.ฉุกเฉิน” ต่ออีก 1 เดือน เตรียมนำเข้าหารือที่ประชุม “ศบค.” วันนี้ (22 พ.ค.) ยันยึดหลักความปลอดภัยไม่เกี่ยวการเมือง

พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลาง ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุมทั้งในส่วนของฝ่ายความมั่นคง สาธารณสุข ภาคประชาคม ข่าวกรอง ภาคธุรกิจ ตัวแทนภาคเอกชน มีมติให้มีการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ออกไปอีก 1 เดือน ครอบคลุมไปจนถึงเดือนมิถุนายนทั้งเดือน เนื่องจากพิจารณาจากหลักของความปลอดภัยด้านสาธารณสุขเป็นสำคัญที่สุด และเห็นว่าการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สมศักดิ์ รุ่งสิตา165633

อย่างไรก็ตาม ต่อจากนี้เป็นเวลาที่จะต้องพิจารณาผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ซึ่งทราบดีว่าจะมีความเสี่ยงของตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น เห็นได้จากต่างประเทศเมื่อมีการคลายล็อกอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการระบาดในระลอกที่ 2 ซึ่งจะสร้างผลกระทบอย่างหนักและรุนแรงมากกว่าเดิม ดังนั้น พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยังถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะใช้ในการป้องกันการแพร่ระบาดและการคลายล็อกให้เป็นไปอย่างระมัดระวัง มีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนี้จะนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ในวันนี้ (22 พ.ค.) หากเห็นชอบจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า

“ยืนยันว่าการเสนอให้ต่ออายุการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไปอีก 1 เดือน ไม่ได้หวังผลหรือมีนัยยะทางการเมืองใด ๆ ทั้งสิ้น การตัดสินใจใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่เดือนมีนาคมนั้นไม่เคยมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง รัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของประชาชนในด้านสาธารณสุข เป็นเรื่องสำคัญที่สุด” เลขาฯ สมช. กล่าว

Avatar photo