Politics

รัฐเล็งจ่ายเงินเยียวยา ‘กลุ่มเปราะบาง’ 13 ล้านคน ใครเข้าเกณฑ์บ้างเช็คเลย!!

“พม.” เตรียมเสนอ “ครม.” จ่ายเงินเยียวยา “กลุ่มเปราะบาง” 13 ล้านคนใครเข้าเกณฑ์บ้าง เช็คเลย!!

วานนี้ (22 พ.ค.) นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่จะดูแล จ่ายเงินเยียวยา ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิดให้ครบทุกกลุ่ม ครอบคลุมทั่วประเทศ นอกจากมาตรการเยียวยาแรงงานอาชีพอิสระและเยียวยาเกษตรกรแล้ว รวมไปถึงการเสนอ มาตรการเยียวยากลุ่มเปราะบาง

ล่าสุด เตรียมออกมาตรการมาดูแลกลุ่มเปราะบาง โดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) จะเสนอมาตรการ จ่ายเงินเยียวยา กลุ่มเปราะบาง ให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้พิจารณาและหากได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป

22May กลุมเปราะบาง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มเปราะบาง ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับ เงินเยียวยา ในกลุ่มนี้ ได้แก่

  • ผู้สูงอายุ
  • เด็กแรกเกิด
  • ผู้พิการ
  • คนไร้บ้าน
  • บุคคลที่ตกหล่นไม่ได้รับเงินช่วยเหลือจากมาตรการต่างๆ
  • บุคคลที่ได้รับผลกระทบทางสังคมฉุกเฉิน เป็นต้น

ส่วนการ จ่ายเงินเยียวยา กลุ่มเปราะบาง ด้วยการจ่ายเงินเดือนละ 1,000 บาท ระยะเวลา 3 เดือน หรือไม่นั้น จะต้องให้คณะกรรมการฯ เป็นผู้พิจารณา เบื้องต้นทราบว่าพม. จะเสนอคณะกรรมการฯ เยียวยากลุ่มเปราะบาง จำนวน 13 ล้านคน ตามฐานข้อมูลที่ขึ้นอยู่ในกระทรวงพม. อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯจะมีการพิจารณาความทับซ้อนในการช่วยเหลืออีกครั้ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการเยียวยาซ้ำซ้อนกับมาตรการที่รัฐบาลออกมาแล้วก่อนหน้านี้ ทั้งมาตรการเยียวยาแรงงานอาชีพอิสระ เยียวยาเกษตรกร รวมทั้งจะต้องไม่เป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมด้วย

Avatar photo