COVID-19

ข่าวดี!!ค้นหาเชิงรุก ‘แรงงานต่างด้าว’ กว่า 2 พันคน ‘ปลอดโควิด-19’

“อนุทิน” เผยผลค้นหาเชิงรุก ไล่ตรวจแรงงานต่างด้าว ผู้ต้องขังรวม 3,446 ตัวอย่าง ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอลุ้น 10 วันก่อนยืนยันไทยปลอดภัย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจผู้บริหาร และผู้ปฏิบัติงานการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 และการดำเนินงานค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าว และกลุ่มเปราะบางในเรือนจำ รวมทั้งเยี่ยมชมการดำเนินงานศูนย์รังสีรักษา โรงพยาบาลนครท่าฉลอม โดยมี นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ให้การต้อนรับ

341564

นายอนุทิน กล่าวว่า สถานการณ์โรคโควิด-19 ประเทศไทยในขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลง แต่ยังคงเข้มมาตรการค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก นำเข้าสู่การรักษาเพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ เน้นในกลุ่มเสี่ยง เช่น แรงงานต่างด้าว กลุ่มผู้ต้องขัง บุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งกลุ่มอาชีพที่ต้องพบปะคนจำนวนมาก

สำหรับเขตสุขภาพที่ 5 ซึ่งมีแรงงานต่างด้าวอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ได้มอบนโยบายให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) และอาสาสมัครสาธารณสุขต่างด้าว (อสต.) ออกเคาะประตูบ้าน / หอพักคนงาน ดูแลให้ความรู้เรื่องการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากาก การล้างมือบ่อยๆ และคัดกรองค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุก

อนุทิน 3

จากผลการตรวจหาเชื้อด้วยน้ำลาย (Pool Sample) จากแรงงานต่างด้าว และผู้ต้องขังในเรือนจำ รวมทั้งสิ้น 3,446 ตัวอย่าง ในจำนวนนี้เป็นตัวอย่างจาก จ.สมุทรสาคร 2,168 ตัวอย่าง ผลการตรวจไม่พบมีผู้ติดเชื้อในตัวอย่างที่เก็บมาทั้งหมด เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับการควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้น

ขณะที่สถานการณ์ประเทศไทยหลังการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 2 โดยรวมพบว่า อยู่ในการควบคุมได้ แต่ต้องลุ้นอีกประมาณ 10 วัน หากยังสามารถควบคุมเช่นนี้ได้ จึงจะยืนยันได้ว่าประเทศไทยลอดภัย จึงขอความร่วมกับกับพี่น้องประชาชนให้ทำแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนความปลอดภัยเกิดขึ้นในวงกว้าง

“ขอชื่นชมและขอบคุณ ทั้ง อสม.และ อสต.ที่ช่วยกันดูแลพี่น้องของตนเองให้เข้าใจแนวทางการควบคุมป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข ขอให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด เชิญผู้ประกอบการ นายจ้างของ อสต.มารับทราบว่าเราตระหนักถึงความสามารถ ความร่วมมือที่ส่งผลดีต่อชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียง” นายอนุทิน กล่าว

Avatar photo