World News

‘รถไฟลาว-จีน’ ก่อสร้างคืบหน้า คอนเฟิร์มกำหนดเปิดวิ่ง ธ.ค. ปี 64

“รถไฟลาว-จีน” ก้าวหน้า! ล่าสุดขุดอุโมงค์ทะลุชายแดน 2 ประเทศสำเร็จ เดินหน้าสร้างทางต่อให้ครบ 400 กม. คอนเฟิร์มเป้าเปิดวิ่งเดือน ธ.ค. ปีหน้า

00หกดดหก

เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) บริษัทวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีน หมายเลข 2 (CREC-2) เปิดเผยว่า ได้เจาะอุโมงค์มิตรภาพทะลุจากทางตอนเหนือของลาว ไปถึงชายแดนจีนเรียบร้อยแล้ว

หลังผ่านพ้นการทำงานอย่างหนักตลอด 37 เดือน อุโมงค์มิตรภาพรถไฟลาว-จีน ซึ่งตัดผ่านชายแดนลาว-จีน สร้างโดยบริษัทซีอาร์อีซี-2 และออกแบบโดยบริษัทวิศวกรรมการรถไฟเอ้อร์ย่วน ก็ได้เชื่อมต่อระหว่างบ่อเต็น (Boten) ที่อยู่ห่างจากเมืองหลวงลาวทางตอนเหนือราว 370 กิโลเมตร เข้ากับชายแดนประเทศจีน

ด้วยเหตุนี้ ความคืบหน้าครั้งนี้จึงกลายเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่ง สำหรับการสร้างทางรถไฟให้เสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2564

อุโมงค์มิตรภาพดังกล่าวมีความยาวรวม 9,959 เมตร โดยส่วนที่อยู่ในลาวมีความยาวรวม 2,425 เมตร และมีส่วนที่ลึกที่สุด 243 เมตร อยู่ในพื้นที่ป่าทางตอนเหนือของลาว

ลึกเข้าไปในป่า ทีมก่อสร้างอุโมงค์แห่งนี้ต้องเผชิญกับชั้นหินเกลือที่มีความหนามากกว่า 100 เมตรและค่าความเค็มกว่า 80% ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งต่อความปลอดภัยของโครงสร้างอุโมงค์

เมื่อพิจารณาจากสภาพทางธรณีวิทยาที่ย่ำแย่ของอุโมงค์ อีกทั้งการเกิดกระแสน้ำไหลเข้าและการยุบตัวของดินบ่อยครั้ง เจ้าหน้าที่โครงการจึงได้ดำเนินการพยากรณ์ทางธรณีวิทยาและการรวบรวมข้อมูลอย่างรัดกุมยิ่งขึ้น พวกเขาจัดการประชุมหลายครั้งเพื่อปรับแต่งแผนการก่อสร้างให้เหมาะสม โดยมุ่งสร้างความปลอดภัย คุณภาพ และความคืบหน้าของโครงการเป็นสำคัญ

ทางรถไฟลาว-จีน เป็นโครงการเชื่อมต่อเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างโครงการ “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (BRI) ที่เสนอโดยจีน กับ “ยุทธศาสตร์ลาว” (Laos’ strategy) เพื่อเปลี่ยนประเทศที่ไร้ทางออกสู่ทะเลแห่งนี้ให้กลายเป็นศูนย์กลางการเชื่อมต่อภาคพื้นดิน

ทางรถไฟความยาว 414 กิโลเมตร ประกอบด้วยอุโมงค์ความยาวรวม 198 กิโลเมตร และสะพานความยาวรวม 62 กิโลเมตร ซึ่งจะรองรับรถไฟที่วิ่งด้วยความเร็ว 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากประตูชายแดนบ่อเต็น ทางตอนเหนือของลาวที่ติดกับชายแดนจีน ไปยังเวียงจันทน์

ระบบไฟฟ้าสำหรับการสัญจรของผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าถูกสร้างขึ้นด้วยการประยุกต์ใช้มาตรฐานด้านการจัดการและเทคนิคต่างๆ ของจีน

โครงการดังกล่าวเริ่มต้นในเดือนธันวาคม 2559 โดยมีกำหนดแล้วเสร็จและเปิดใช้งานในเดือนธันวาคม 2564

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

Avatar photo