COVID-19

ราชทัณฑ์ สั่งเข้ม 5 กฎเหล็ก หลังเปิดให้เยี่ยมผู้ต้องขัง 1 มิ.ย.นี้

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เข้ม 5 มาตรการความปลอดภัยเรือนจำ รับมือเปิดให้เข้าเยี่ยมผู้ต้องขัง 1 มิถุนายนนี้

พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า หลังจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เรือนจำ ทัณฑสถานทั่วประทศ กลับมาเปิดให้บริการเยี่ยมญาติ รับฝากเงิน และสั่งซื้อสินค้าจากร้านสงเคราะห์ให้ผู้ต้องขังได้ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2563 กรมราชทัณฑ์ได้วางมาตรการการเยี่ยมญาติใหม่ หรือ “วิถีชีวิตใหม่” (new normal) เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไว้ดังนี้

เรือนจำ

1. ผู้เข้าเยี่ยมจะต้องลงทะเบียนล่วงหน้ากับทางเรือนจำที่ผู้ต้องขังถูกควบคุมตัวอยู่ก่อนเข้าเยี่ยม เพื่อลดความหนาแน่นในการรอเยี่ยม

2. เรือนจำจะมีการจัดช่องเยี่ยมญาติและพื้นที่นั่งรอให้มีระยะห่าง 1.5 – 2 เมตร

3. ญาติที่มาเยี่ยมต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา หากไม่มีจะไม่อนุญาตให้เยี่ยมโดยเด็ดขาด

4. ญาติที่มีอุณหภูมิ สูงกว่า 37.5 องศาเซลเซียส จะไม่อนุญาตให้เยี่ยมโดยเด็ดขาด

5. เจ้าหน้าที่ทุกคนจะสวม face shield ไว้ตลอดเวลาและให้เรือนจำจัดที่รับฝากสิ่งของและแอลกอฮอล์เจลไว้ให้บริการอย่างเหมาะสม และทุกครั้งที่เสร็จสิ้นการเยี่ยมจะต้องมีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสถานที่เยี่ยมและจุดรับฝากสิ่งของก่อนที่จะมีการให้เยี่ยมในรอบต่อไป

พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์1
พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์

นอกจากนี้ เรือนจำ และ ทัณฑสถานทั่วประเทศ จะต้องจัดทำแผนและขั้นตอนการปฏิบัติเสนอต่อคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดที่เรือนจำทัณฑสถานตั้งอยู่ เพื่อพิจารณาเห็นชอบก่อนดำเนินการ เพื่อให้การป้องกันโรคระบาดเป็นไปอย่างเหมาะสมถูกต้องตามหลักการ และขอเน้นย้ำว่าหากญาติรายใด มีอาการใกล้เคียงกับการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้งดการเดินทางเยี่ยมผู้ต้องขัง

จากสถิติที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์สามารถระงับยับยั้งและป้องกันมิให้ผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้ดีในระดับหนึ่ง กล่าวคือ มีผู้ต้องขัง เพียง 2 ราย จาก 3.8 แสนราย และเจ้าหน้าที่เพียง 3 ราย จาก 15,000 ราย รวมเป็น 5 ราย เท่านั้นที่ติดเชื้อโควิด-19 และปัจจุบันได้รับการรักษาจนหายขาดแล้วทุกราย

Avatar photo