COVID-19

วิถีใหม่! จอดรถตากแดด 54 องศา 20 นาที ฆ่าโควิด 99.99%

ผลศึกษามหาวิทยาลัย “จอร์เจีย” ชัด จอดรถตากแดด ให้ถึง 54 องศา 20 นาที ฆ่าโควิด-19 ได้ 99.99% 

วันนี้ ( 21 พ.ค.) ศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) รายงานสถานการณ์ในต่างประเทศ ระบุถึงผลการศึกษาของ มหาวิทยาลัยจอร์เจีย ถึงผลวิจัยไวรัสโควิด-19 ว่าคงทนแค่ไหน พบว่าสามารถอาศัยอยู่บนพื้้นผิวต่างๆได้ 2-3 วัน แต่ไวรัสจะตายเร็วขึ้น หากโดนความร้อนสูงขึ้น และมีชีวิตนานขึ้น ถ้าอุณหภูมิต่ำลง

plymouth 796441 640 เบลอ

ดังนั้นอุณหภูมิในรถยนต์ที่สูงขึ้นจากการจอดรถตากแดดสามารถฆ่าไวรัสโควิด-19 ได้ ถ้าความร้อนถึง 54 องศาเซลเซียส 20 นาที เชื้อไวรัส 99.99% แต่สหรัฐ ก็ยังสนับสนุนการใส่หน้ากากเมื่อต้องเข้าไปตามชุมชนต่างๆ

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. ระบุว่า จากงานวิจัยดังกล่าว จะกลายเป็นวิถีใหม่ของเรา จากที่เคยต้องหาที่จอดรถในที่ร่ม เพราะกลัวรถร้อน ก็จะนำรถไปตากกับแดด เมื่อปิดกระจก อุณหภูมิในรถจะเกิน 50 องศาเซลเซียส ช่วยฆ่าเชื้อโรค ขึ้นรถใหม่ๆอาจร้อนหน่อย แต่ก็จะปลอดโรค

อีกสถานการณ์ที่น่าสนใจคือ “สเปน” ที่ออกกฎหมาย บังคับประชาชนทุกคน ใส่หน้ากากอนามัยไปสถานที่นอกบ้าน ทั้งที่เป็นพื้นที่เปิด และสถานที่ปิดที่เป็นพื้นที่สาธารณะ เมื่อไม่สามารถเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตรได้ แต่ยกเว้นเด็กอายุต่ำกว่า 6 ขวบ และผู้มีปัญหาสุขภาพที่ไม่สามารถใส่หน้ากากได้

ส่วนที่ “อินเดีย” ยังคงใช้มาตรการล็อกดาวน์ไปจนถึง 31 พฤษภาคม แต่อนุญาตให้ตลาด ธุรกิจห้างร้าน ร้านทำผม รวมถึงขนส่งบางประเภทเปิดให้บริการได้ ขณะที่โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้า ยังคงปิดบริการ อนุญาตให้แท็กซี่ในกรุงนิวเดลี วิ่งรับผู้โดยสารได้ แต่สามารถรับผู้โดยสารได้ไม่เกินครั้งละ 2 คน

สำหรับประเทศไทย มีหลายกิจการต้องการให้เปิด เช่น ร้านนวด ก็ต้องรอการผ่อนปรนระยะต่อไป ยังตอบไม่ได้ในตอนนี้ หากตัวเลขผู้ติดเชื้อน้อยๆ เราก็ไปต่อได้ ตอนนี้การผ่อนปรนระยะ 2 ผ่านมา 5 วัน เหลืออีก 9 วัน ถ้าย่อหย่อน ประมาท การ์ดตก ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม จาก 1 คนเป็นหลายคน ก็อาจไม่ได้ไปต่อ

อย่างไรก็ตามในช่วงเวลานี้ เห็นว่า ร้านนวด อย่าปล่อยให้ 9 วันผ่านไป สมาคมหรือชมรม ต้องมาวางมาตรการร่วมกัน มาดูว่าจะตรวจสอบกันเองอย่างไร เหมือนสมาคมกองถ่ายหนัง ที่จับกลุ่มกัน ช่วยกันตรวจสอบ และให้คำแนะนำ

relaxation 684716 640

ทั้งนี้ร้านนวดต้องคิดให้ละเอียด ต้องมั่นใจว่าเปิดแล้ว ไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค ถึงเวลาต้องกลับเข้ามองมาที่ร้าน โต๊ะเก้าอี้ เตียงนวด แน่นหรือไม่ มีที่ล้างมือ หรือ อากาศถ่ายเทหรือไม่ เพื่อวางแผนจัดการตั้งแต่ตอนนี้ สักวันต้องได้เปิดบริการแน่นอน

ส่วนของโรงเรียน ก็เป็นเรื่องจำเป็นทางการศึกษา แต่เด็กนักเรียน เป็นกลุ่มเปราะบาง มีความเสี่ยง เพราะเด็กตามลักษณะนิสัย จะชอบเล่นกัน สัมผัสกัน ก็จะติดเชื้อได้บ่อย โดยเฉพาะไข้หวัด ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่า เปิดเรียนเมื่อไหร่ จะมีไข้หวัดใหญ่ระบาดในกลุ่มเด็ก ประกอบกับเป็นช่วงหน้าฝน เป็นช่วงเปลี่ยนฤดูกาล เด็กมีโอกาสติดเชื้อกันได้ และหากเด็กติดเชื้อ กลับไปบ้าน คลุกคลีกับผู้สูงอายุ ก็ทำให้เกิดการระบาด จึงไม่สามารถเปิดได้ก่อนหน้านี้

kids 1093758 640

“มาตรการต่าง นักวิชาการได้ศึกษามาอย่างดี รวมถึงนำข้อมูลต่างประเทศมาดูด้วย จุดที่เสี่ยง ต้องชะลอการเปิด มั่นใจถึงจะได้เปิด ระหว่างนี้การเรียนเกิดได้ทุกจุด พัฒนาการของเด็กเกิดได้ทุกที่ และต้องมองหานวัตกรรมใหม่ด้วย เช่นที่ จีน ให้เด็กติดปีก ยาวข้างละ 1 เมตรไปโรงเรียน เพื่อรักษาระยะห่าง ” 

ส่วนการทำงานที่บ้าน (Work from Home)ยังเป็นมติครม.และศบค. ยืนยันว่าการทำงานที่บ้าน เป็นมาตรการที่ต้องทำอย่างน้อย 50% ขึ้นไป ไม่งั้นก็ต้องไปแออัดรถไฟฟ้าบีทีเอส และรถใต้ดิน การทำงานที่บ้าน และเหลื่อมเวลาทำงานจึงสำคัญ แบ่งการทำงานเป็น 2-3 ช่วงเวลา เพื่อลดการแออัด อย่าไปยกเลิกการทำงานที่บ้าน เพราะจะเป็นชีวิตวิถีใหม่ ที่ต้องอยู่กับเรายาว

Avatar photo