COVID-19

หวั่นโควิดระบาดรอบใหม่ หลังพบผู้ติดเชื้อเข้า ‘ร้านตัดผม-ห้าง’

“นพ.อนุพงศ์” จับตาโควิด หวั่นระบาดรอบใหม่ หลังผู้ติดเชื้อรายใหม่ เข้าใช้บริการห้าง ร้านตัดผม เร่งสอบประวัติ ไทม์ไลน์ หาต้นตอแพร่เชื่อ พร้อมย้ำ การ์ดต้องไม่ตก

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า จากการพบผู้ป่วยติดเชื้อใหม่เพิ่มขึ้น 3 ราย โดยในจำนวนนี้ 2 ราย มีประวัติการเดินทางไปสถานที่ชุมชน โดยชายอายุ 72 ปี ตรวจสอบไทม์ไลน์พบว่า เดินทางไปโรงพยาบาลและใช้บริการร้านตัดผม

นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล 1

ขณะที่ผู้ติดเขื้ออีกรายที่เป็นชาวเยอรมัน อายุ 42 ปี มีชประวัติเดินทางไปจังหวัดชัยภูมิ และพบว่าไปห้างสรรพสินค้าในพื้นที่ที่เพิ่งมีผ่อนปรนมาไม่นาน ซึ่งทั้งสองรายนี้ ต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน โดยอาจจะเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับกิจการที่ได้มีการผ่อนปรนไปแล้วก็ได้ หรืออาจจะติดเชื้อจากคนที่บ้านก็ได้ ซึ่งขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะตัดสิน

“ดังนั้น สิ่งสำคัญก็คือ ความร่วมมือของทุกคน เราทุกคนต้องการ์ดไม่ตก ซึ่งจะยินดีมากถ้าสามารถเปิดกิจการในระยะที่ 2 ได้ต่อไปและสามารถที่จะเปิดกิจกรรมในระยะที่ 3 และระยะที่ 4 ซึ่งเป็นสิ่งที่ได้วางแผนไว้ โดยประชาชนต้องร่วมมือกัน ฝั่งผู้ประกอบการที่ได้รับการผ่อนปรนก็ต้องเข้มข้นจะได้ผ่านโควิด-19 ไปด้วยกัน”นพ.อนุพงศ์ กล่าว

อีกประเด็นสำคัญคือ หากร้านตัดผมหรือโรงพยาบาลที่ได้ระบุไว้ มีการลงระบบ “ไทยชนะ” ก็จะสามารถเช็คข้อมูลประวัติเพื่อนำไปเช็คต่อได้ว่า มีใครบ้างที่เป็นกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ในห้วงเวลาที่ผู้ติดเชื้อไปทำภารกิจ และจะนำไปสู่การเชิญคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจหาเชื้อต่อไป

“ผู้ติดเชื้อใหม่ทั้ง 2 ราย อาจจะทำให้มีผู้ป่วยรายอื่นที่ยังไม่มาที่โรงพยาบาลก็ต้องดูกันต่อไป ถ้าเป็นกลุ่มก้อนที่ชัดเจน แปลว่าระลอกที่ 2อาจจะมาแล้ว ก็ต้องมีมาตรการที่เข้มข้นมากกว่านี้ในเรื่องของการคัดกรองเฝ้าระวังควบคุมโรค ส่วนจะถึงขั้นต้องหยุดกิจกรรมบางอย่างหรือไม่คงต้องดูข้อมูลก่อน ว่าอยู่ในวิสัยที่ควบคุมได้หรือไม่”นพ.อนุพงศ์ กล่าว

Avatar photo