Finance

ก.ล.ต.เตรียมไฟเขียว ‘ICO Portal’ หลังมีผู้ยื่นขอแล้ว6ราย

ก.ล.ต.2

นางพราวพร เสนาณรงค์ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.เตรียมอนุมัติให้แก่ผู้ที่สนใจเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคน และคัดกรองโครงการก่อนขออนุญาตก.ล.ต. (ICO Portal) ภายในไตรมาส 4/61 ซึ่งปัจจุบันได้มีบริษัทเอกชน ยื่นขออนุญาตกับก.ล.ต. เพื่อเป็น ICO Portal แล้วจำนวน 6 ราย และมีผู้ที่สนใจแต่ยังไม่ได้ยื่นขออนุญาตจากก.ล.ต.อีกจำนวน 12 ราย

สำหรับบริษัทที่ได้มีการระดมทุนด้วยการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน (ICO) ไปก่อนแล้ว กฎหมายไม่มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง ทำให้ไม่ต้องยื่นขออนุญาตกับก.ล.ต.

นอกจากนี้ก.ล.ต.จะดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการ เพื่อเข้ามาดูแลการระดมทุนผ่าน ICO และการเป็น ICO Protal ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในเดือนก.ย.นี้ โดยคณะกรรมการดังกล่าวจะมีผู้เชี่ยวชาญด้าน ICO และก.ล.ต.รวมอยู่ด้วย

พร้อมกันนี้ก.ล.ต.ยังเตรียมอนุมัติรายชื่อคริปโตเคอเรนซี่ 7 สกุลเงินดิจิทัลได้แก่ Bitcoin, Bitcoin Cash, Ethereum, Ethereum Classic, Litecoin, Ripple และ Stellar ให้สามารถนำมาซื้อ ICO ได้ และให้ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ใช้กำหนดราคาของสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ ในศูนย์ซื้อขายนั้น (base trading pair) ซึ่งจะดำเนินการประกาศได้ในเร็วๆ นี้

 

ขอบคุณที่มา อินโฟเควสท์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight