COVID-19

ศบค.ปิ๊งไอเดีย สร้างทางเลือก ‘Alternative Quarantine’ รับกลุ่มนักธุรกิจ กักตัวแบบ ‘High end’ จ่ายเงินเอง

ศบค. ปิ๊งไอเดีย สร้างทางเลือก “Alternative Quarantine” ให้กลุ่มนักธุรกิจ กักตัวแบบ “High end” จ่ายเงินเอง แพคเกจโรงแรม 2 ดาวถึง 5 ดาว ผูกรพ.เอกชนดูแลสุขภาพ ด้านสธ.ช่วยตรวจระบบป้องกันการติดโรค

airport 1822133 640 1

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 ว่า สำหรับแผนการกักผู้เดินทางกลับจาก State Quarantine หรือ Local Quarantine นั้น สามารถลดการแพร่กระจายเชื้อได้อย่างดี

ตอนนี้ศบค.ชุดเล็ก ได้หารือกัน จะขยายผลนวัตกรรมใหม่ เรียกว่า Alternative Quarantine เป็นทางเลือก ที่ผ่านมาเราเริ่มทดลอง กับนักธุรกิจที่มีใบอนุญาตทำงาน ( Work Permit ) ที่เดินทางเข้ามาในไทย ได้รับความนิยม เพราะเขาเดินทางมาแล้ว แต่เราไม่ให้เข้าที่ทำงานเลย ต้องกักในสถานที่รัฐจัดให้ก่อน ทั้งกรุงเทพและต่างจังหวัด แต่เนื่องจากคนกลุ่มนี้ มีความสามารถ ที่จะจ่ายเงินเองได้ เขาต้องการโรงแรมดีๆ และผูกกับโรงพยาบาลเอกชนด้วย เพราะต้องอยู่ให้ครบ 14 วัน

apartment 1899964 640

เราได้ทดลองทำมาแล้วระยะหนึ่ง โดยโรงแรม ประสานกับโรงพยาบาลเอกชน มีกระทรวงสาธารณสุขไปดูแลระบบ จึงไว้ใจได้ มีการจ่ายเงินกันเอง และมีใบรับรองแพทย์ สามารถกลับไปทำงานได้ ไอเดียนี้ เราจะพัฒนาต่อไป เพราะมองว่าเมื่อหมดพ.ร.ก.ฉุกเฉินแล้ว ก็จะมีคนเดินทางมามากขึ้น ขณะที่โรคในต่างประเทศยังพุ่ง การมีคนเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมากขึ้น ภาครัฐรับอย่างเดียวคงไม่ไหว แนวทางที่เราวางไว้ คือ มีแพคเกจ ให้คนเดินทาง เลือกโรงแรม 2 ดาวถึง 5 ดาว ที่ไปจับคู่กับโรงพยาบาลของเอกชน

bath 20480 640

ทั้งนี้ที่ต้องคิดนวัตกรรมนี้ขึ้นมา เพราะหากเราขยายการผ่อนปรนไปเรื่อยๆ แต่โรคยังอยู่กับเรายาวนานเป็นปี มีคนเดินทางเข้าไทยมากขึ้น ต้อง Quarantine 14 วัน การมี Alternative Quarantine ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี ช่วยคุมการแพร่ระบาดของโรคด้วย และยังดีต่อโรงแรมเอง เพราะมีลูกค้าเข้ามา ซึ่งเขาก็แข็งแรงดี มีการจัดบริเวณ มีระเบียง ให้เดินได้ บางรีสอร์ท อาจมีอ่างน้ำจากุซซี่ ในห้องไว้บริการลูกค้า ทำให้โรงแรมได้ใช้พื้นที่ในช่วงเวลานี้ อีกประการคน ก็ยังอยากจะมาเที่ยวเมืองไทย อยู่ในห้องเขาที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับ เขาก็มีความสุข ขณะเดียวกันก็มีระบบดูแลไม่ให้ติดโรค

ComeBack 018

S 17784843

สำหรับแผนนำคนไทยกลับประเทศ วันนี้เข้ามารวม 612 ราย วันที่ 22 พฤษภาคมเข้ามาอีก 400 ราย และวันที่ 23-28 พฤษภาคม เข้ามาอีก 21 เที่ยวบิน ในส่วนของวันนี้ที่เดินทางมามาก เพราะเที่ยวบินมีการล่าช้าจากพายุไต้ฝุ่นอัมพัน จึงล้นเข้ามาในวันนี้

ComeBack02 012

Avatar photo