Economics

กระหึ่ม!! ดึง‘พรชัย’นั่งประธานเรกูเลเตอร์คนใหม่

พรชัย
พรชัย รุจิประภา

หลังจากรัฐบาลพยามยามเข้ามาแก้ปัญหาการโครงสร้างเพื่อเปลี่ยนคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) หรือเรกูเลเตอร์ ใหม่ ว่าขณะนี้เริ่มมีความแน่ชัดแล้วว่ากรรมการที่จะขอออกจากคณะกรรมการ กกพ.จะมีอยู่ 3 คน โดย 2 คนแรก ที่สมัครใจลาออกคือ นางสาววิไลพร ลิ่วเกษมศานต์  และนางดวงมณี โกมารทัต  เนื่องจากปี 2562  ก็อายุจะครบ 70 ปี ซึ่งตามเงื่อนไขคุณสมบัติของเรกูเลเตอร์ จะต้องออกจากตำแหน่ง

ส่วนนายวัชระ คุณาวัฒนาวุฒิ กรรมการ กกพ. ดูเหมือนมีการเสนอขอให้ลาออกด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางกระทรวงพลังงานได้มีการเจรจาทาบทามผู้ที่เข้ามาเป็นกรรมการ กกพ.ไว้แล้ว ประกอบด้วย นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ,นายกวิน ทังสุพานิช , นายณอคุณ สิทธิพงศ์  และนายพรชัย รุจิประภา 

ขณะเดียวกัน อาจจะมีการเปลี่ยนประธาน กกพ.คนใหม่ โดยคาดว่าจะให้ นายพรชัย รุจิประภา เข้ามารับตำแหน่งประธาน กกพ.แทน นายพรเทพ ธัญญพงศ์ชัย ประธานกรรมการคนปัจจุบัน

แต่หากไม่ใช่ นายพรชัย ประธาน กกพ.อาจจะเป็นนายณอคุณ ก็ได้ ทั้งหมดขึ้นอยู่กลับการพิจารณาของผู้ใหญ่ในรัฐบาล

นายพรชัย รุจิประภา เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านพลังงาน และเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เมื่อปี 2542 เป็นรองปลัดกระทรวงพลังงาน ปี 2546 และเป็นปลัดกระทรวงพลังงาน ปี 2549 ในช่วงรัฐบาล พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ระหว่างดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพลังงาน ในรัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ดำรงตำแหน่งดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2553 ถึง 30 กันยายน 2553 จากนั้นได้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ในช่วงรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

ในปี 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในรัฐบาลพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม  2558

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาเสนอรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการกกพ. ทางกระทรวงพลังงานจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด  ที่ผ่านมา ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ก็ได้หารือถึงแนวทางปรับโครงสร้าง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน และได้ ขอให้นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หาทางออกการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวและให้นำกลับมาเสนอ คสช. อีกครั้ง

ดังนั้นเรื่องนี้คาดว่าอีกไม่นาน ก็น่าจะมีการเสนอรายชื่อกรรมการชุดใหม่ พร้อมตำแหน่งประธานกกพ.ให้รัฐบาลได้

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight