COVID-19

พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย เป็นคุณปู่อายุ 72 ปี ไปรพ.-ร้านตัดผมย่านประชาชื่น อีกรายไปเยี่ยมญาติ ที่ชัยภูมิ

พบผู้ติดเชื้อ 3 ราย เป็นคุณปู่อายุ 72 ปี ประวัติไปรพ.-ร้านตัดผม ย่านประชาชื่น อีกรายเป็นชาวเยอรมัน ไปเยี่ยมญาติ และเดินห้าง ที่ชัยภูมิ รายที่ 3 กลับจากฟิลิปปินส์  

report01 0111

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) รายงานสถานการณ์โควิด-19 ประจำวันที่ 21 พฤษภาคม 2563 พบผู้ป่วยรายใหม่ 3 ราย ผู้ป่วยสะสม 3,037 ราย หายป่วยแล้ว 2,897 ราย หายป่วยเพิ่มวันนี้ 9 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต ยังคงตัวเลขเดิมที่ 56 ราย ปัจจุบันยังมีผู้ป่วยรักษาในรพ.เหลือเพียง 84 ราย

TH UpDate02 01 4

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 3 รายนั้น ประกอบด้วย

รายแรก เป็นชายไทยอายุ 72 ปี มีโรคประจำตัว คือ เบาหวาน มะเร็งปอด ไปรักษาตัวที่รพ.รัฐ แห่งหนึ่งในกรุงเทพ และ 4 วัน ก่อนหน้าไปร้านตัดผม แถวประชาชื่น วันที่ 18 พฤษภาคม มีไข้ เริ่มไปรักษาอาการที่รพ.เอกชนก่อน จากนั้นย้ายมารพ.รัฐเดิม ที่รักษาตัวอยู่ วันที่ 20 พฤษภาคม ตรวจพบเชื้อ จะเห็นว่า รายนี้มีความเสี่ยง 2 จุด ประกอบกับเป็นผู้สูงอายุ คือ ไปรพ. และไปร้านตัดผม ดังนั้น 2 สถานที่นี้ เป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับในรายนี้

รายที่ 2 เป็นชายอายุ 42 ปี สัญชาติเยอรมัน อยู่ที่กรุงเทพ ไม่มีโรคประจำตัว และไม่มีอาการ ได้ไปเยี่ยมญาติที่จังหวัดชัยภูมิ อยู่ที่ชัยภูมิตั้งแต่ วันที่ 30 เมษายน จนถึง 16 พฤษภาคม โดยวันที่ 8 พฤษภาคม มีญาติเป็นไข้ และคอแห้ง แต่ไม่ได้ไปตรวจรักษากัน และมีประวัติไปห้างสรรพสินค้า ในจังหวัดชัยภูมิ ต่อมามีการไปตรวจสุขภาพก่อนเข้าทำงาน และเมื่อ 18 พฤษภาคม ก็มีผลตรวจยืนยัน และเข้ารักษาตัวที่รพ.เอกชน

รายนี้สงสัยความเสี่ยงที่จังหวัดชัยภูมิ ทำให้ชายคนนี้ติดเชื้อ จึงข้อย้ำว่ามาตรการผ่อนคลายทั้งหลาย จะเป็นจุดของห้างสรรพสินค้า หรือร้านตัดผมที่ให้เปิดได้  ไม่แน่ใจว่าได้มีการใช่แพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” แล้วหรือยัง  หากมีการลงทะเบียนแล้ว ก็จะช่วยตามคนเกี่ยวข้องได้ง่าย ไม่ต้องหว่านแห

รายที่ 3 เป็นหญิงไทย อายุ 25 ปี กลับมาจากเรียนภาษาที่ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อ 13 พฤษภาคม เข้าพักที่ State Quarantine และไม่มีอาการ พบเชื้อวันที่ 19 พฤษภาคม คนที่กลับจากฟิลิปปินส์ 171 ราย มีรายนี้เป็นรายแรกที่ติดเชื้อ เท่ากับหลายประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์

นพ.ทวีศิลป์ ย้ำว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อวันนี้มาจากสิ่งที่ทำเมื่อ 7-14 วันก่อน ซึ่งเป็นช่วงเวลา การผ่อนปรนระยะที่ 1 ส่วนการผ่อนปรนระยะที่ 2 ผ่านมาได้ 5 วัน เหลือ 9 วัน ดังนั้นสิ่งที่ทำวันนี้ จะเกิดสถานการณ์ ในอีก 7-14 วันข้างหน้า  ก็ขอย้ำว่าการ์ดต้องไม่ตก เพื่อให้เราไปสู่การผ่อนปรนระยะ 3

Avatar photo