COVID-19

‘เทพไท’ ร้อง ครม. ให้สิทธิ์ข้าราชการบำนาญรับ ‘เงินเยียวยา’ เกษตรกร

‘เทพไท เสนพงศ์’ วอน ครม. ทบทวนด่วน หลังตัดสิทธิข้าราชการบำนาญที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร รับเงินเยียวยา

นายเทพไท เสนพงศ์ นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กถึง โครงการการเยียวยาเกษตรกร 10 ล้านราย ภายใต้วงเงิน 1.5 แสนล้านบาทของรัฐบาล โดยระบุว่า

เทพไท 1
เทพไท เสนพงศ์

จากการติดตามข้อมูลผลการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 ได้มีมติให้ข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเกษตรกร เป็นอาชีพที่2 จำนวน 91,426 ราย ได้รับการเยียวยาจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล ส่วนข้าราชการบำนาญที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรจำนวน 84,471 ราย กลับถูกตัดสิทธิ์ ไม่ได้รับการเยียวยา แต่สามารถไปยื่นอุทธรณ์ได้

ทั้งนี้ ตนได้รับการร้องเรียนจากข้าราชการบำนาญที่ได้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วยว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากโครงการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาล จึงขอทำหน้าที่เป็นตัวแทน ในการเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีได้ทบทวนมติ เพื่อเห็นชอบให้ข้าราชการบำนาญที่เป็นเกษตรกร มีสิทธิ์เช่นเดียวกับข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติช่วยเหลือเยียวยา ตามมติ ครม.วันที่ 28 เมษายน 2563

จากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนั้น ข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกร ควรจะมีสิทธิ์ได้รับการเยียวยาจากโครงการการเยียวยาเกษตรกรของรัฐบาลมากกว่า ข้าราชการประจำที่ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรด้วยซำ้ไป เพราะมีเหตุผลดังนี้

fig 18 04 2020 08 24 35 e1587198326714

1. ข้าราชการบำนาญ ประกอบอาชีพเป็นเกษตรกรได้เต็มเวลา ส่วนข้าราชการประจำใช้เวลาทำเกษตรกรรมเป็นงานอดิเรกหรืออาชีพเสริมเท่านั้น

2. ข้าราชการบำนาญ ได้รับเงินเดือนบำนาญน้อยไม่พอเลี้ยงชีพ ถ้าหากไม่ทำอาชีพเป็นเกษตรกรด้วย ส่วนข้าราชการประจำ ได้รับเงินเดือนประจำแล้ว ยังมีเงินประจำตำแหน่ง ค่ารับรอง และสวัสดิการอื่นๆอีกมากมาย

3. ข้าราชการบำนาญ ส่วนใหญ่จะอยู่ในวัยชรา ไม่สามารถที่จะช่วยเหลือตัวเองได้มากนัก ส่วนข้าราชการประจำ ยังอยู่ในวัยสามารถทำงานและช่วยเหลือตัวเองได้เต็มที่

ดังนั้น จึงขอเรียกร้องมายังรัฐบาลได้ทบทวนมติ และรับพิจารณาการยื่นอุทธรณ์ของข้าราชการบำนาญที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม และได้ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกร ให้ได้รับสิทธิ์การเยียวยาจากโครงการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกร เช่นเดียวกับกลุ่มข้าราชการประจำที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรด้วย

Avatar photo