Business

การบินไทยระส่ำ! แอร์บัสยื่นโนติส ขู่ยึดเครื่องบินไม่จ่ายหนี้

แผนฟื้นฟูการบินไทยส่อเค้ายืดเยื้อ หลังพบต้องใช้เวลา ขณะเจ้าหนี้จมูกไวทยอยส่งจดหมายทวงหนี้ล่วงหน้า ล่าสุด”แอร์บัส” ขู่ไม่จ่ายหนี้ ยึดเครื่องทันที บอร์ดการบินไทยผวา! สั่งสำรวจหนี้การค้าทั่วโลกใหม่

แหล่งข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)กล่าวว่า หลังจากครม.อนุมัติให้การบินไทย เข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการภายใต้กระบวนการของศาลล้มละลาย ว่าขณะนี้พบปัยหาหลายอย่างที่ต้องเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะในส่วนของเจ้าหนี้เงินกู้ต่างประเทศของ การบินไทย  คาดว่าจะมีอยู่ 8 ประเทศ สัดส่วนหนี้เกือบ 40% ของจำนวนหนี้สินที่การบินไทยมีอยู่ขณะนี้ ส่วนใหญ่เป็นหนี้ที่กู้มาซื้อเครื่องบิน

tg 5

ล่าสุดวานนี้ (20 พ.ค.) บริษัทแอร์บัส ของฝรั่งเศส ได้ทำจดหมาย ถึงการบินไทย เตือนให้ชำระหนี้ค่าเครื่องบินที่ยังติดค้างอยู่ พร้อมระบุว่าหากการบินไทยไม่ปฎิบัติตาม แอร์บัสก็สามารถยึดเครื่องบินได้ทันที เมื่อการบินไทยบินไปที่ไหนสามารถยึดได้เลย เหตุการที่เกิดขึ้น เพราะแอร์บัส เห็นว่าการบินไทย กำลังจะเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ เลยทำหนังสือทวงหนี้มา  เรื่องนี้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ทราบเรื่องแล้ว

ศักดิ์สยาม1

ตามแผนการฟื้นฟูกิจการของการบินไทย อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะสามารถดำเนินการได้เร็ว เพราะหากพิจารณาตามกระบวนการและขั้นตอนแล้ว น่าจะใช้เวลาอย่างเร็วก็ 1-2 เดือน ในขณะที่เจ้าหนี้ต่างประเทศเมื่อรู้ว่าการบินไทย กำลังจะเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูก็เริ่มมีการทวงหนี้เกิดขึ้นแล้ว โดยขั้นตอนการฟื้นฟูการบินไทย คือ 1.ยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ศาลนัดไต่สวน อนุมัติการฟื้นฟู 2. ตั้งผู้ทำแผนฟื้นฟู 3. ใช้เวลาทำแผน 90 วัน  4. เสนอแผนต่อศาลพร้อมผู้บริหารแผน 5. เริ่มดำเนินการตาม จะเห็นว่าทุกอย่างยังมีขั้นตอนอีกมาก  ที่สำคัญตอนนี้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ใครจะเป็นผู้เข้ามาทำแผนฟื้นฟู ขณะที่การยื่นต่อศาลต่างประเทศก็ต้องใช้เวลา

ผู้บริหารการบินไทย  กล่าวด้วยว่าตอนนี้การบินไทย ยังต้องเผชิญปัญหาใหญ่คือการเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศ แต่ การบินไทย ก็ยังไม่สามารถตั้งที่ปรึกษาด้านกฎหมายได้ “วันนี้สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการก่อนที่แผนฟื้นฟูจะสำเร็จคือการบินไทย ต้องร่วมกับที่ปรึกษากฎหมาย เร่งเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศ เพื่อขอยืดชำระหนี้ออกไปก่อนสัก 2-3 ราย เพื่อนำเงินมาใช้เป็นสภาพคล่องภายในบริษัทก่อน”

การบินไทย จำเป็นต้องหาที่ปรึกษาด้านกฎหมายเข้ามาก่อน เพื่อจะได้เจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศ ซึ่งต้องดำเนินการก่อนที่การบินไทย จะยื่นขอฟื้นฟูกิจการ

ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน หนี้สินของการบินไทยอยู่ที่ประมาณ 250,000 ล้านบาท เป็นหนี้ในประเทศ 150,000 ล้านบาท ส่วนหนี้ต่างประเทศกว่า 90,000 ล้านบาท โดยหนี้ต่างประเทศส่วนใหญ่เป็นเงินกู้ซื้อเครื่องบิน โดยขณะนี้ บอร์ดการบินไทยได้สั่งให้ฝ่ายบริหาร เร่งรวบรวมหนี้การค้าที่ การบินไทยมีอยู่ทั่วโลกว่ามีจำนวนเท่าไหร่ ที่ไหนบ้าง  

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight