Business

‘ปิดโรงงาน’ พานาโซนิค เวลโกรว์ ต.ค.นี้ ย้ายหนีซบเวียดนาม

พานาโซนิค เตรียมปิดโรงงานนิคมอุตสาหกรรม เวลโกรว์ เดินตุลาคมปีนี้ ย้ายฐานผลิตเครื่องซักผ้า ตู้เย็นไปเวียดนาม หวังลดต้นทุนการผลิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทแม่พานาโซนิค ประเทศญี่ปุ่น เตรียมปิดโรงงานผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า กลุ่มเครื่องซักผ้า และตู้เย็น ที่นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ในเดือนตุลาคมนี้ โดยจะยุติการผลิตเครื่องซักผ้าในเดือนกันยายน และหยุดผลิตตู้เย็นในเดือนตุลาคม จากนั้นจะปิดโรงงานทั้งหมดในเดือนมีนาคม 2564 รวมทั้งปิดศูนย์วิจัยและพัฒนาในนิคมฯดังกล่าวด้วย

พานา1

การปิดโรงงานผลิตดังกล่าว ถือเป็นการย้ายฐานการผลิตสินค้ากลุ่มตู้เย็นและเครื่องซักผ้าจากประเทศไทยไปลงทุนที่ประเทศเวียดนามแทน เพื่อลดต้นทุนการผลิต ส่งผลให้ต้องเลิกจ้างพนักงานราว 800 คน

อย่างไรก็ตาม พนักงานพานาโซนิครายหนึ่ง เปิดเผยว่า ทางโรงงานได้ประกาศให้พนักงานรับทราบถึงการปิดโรงงานดังกล่าวมาแล้วระยะหนึ่ง เพื่อให้พนักงานเตรียมตัวรับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งจ่ายค่าชดเชยตามกฏหมาย

พานา

สำหรับการย้ายฐานผลิตของพานาโซนิคครั้งนี้ เป็นไปตามแผนงานของพานาโซนิค ประเทศญี่ปุ่น ที่วางเป้าหมายให้โรงงานในกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เป็นศูนย์กลางการผลิตตู้เย็นและเครื่องซักผ้าที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

นอกจากนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับโครงสร้างองค์กรของพานาโซนิก ที่ตั้งเป้าลดค่าใช้จ่ายลงให้ได้ประมาณ 930 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปีงบประมาณ 2565 ซึ่งอนาคตอาจรวมถึงการเปลี่ยนแปลงไลน์การผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าด้วยในอนาคต

Avatar photo