COVID-19

ได้เจอกันแล้ว! เริ่ม 1 มิ.ย. เรือนจำทั่วประเทศเปิดเยี่ยมญาติได้

ราชทัณฑ์เปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังได้ วันที่ 1 มิถุนายนนี้ จัดเตรียมมาตรการคุมเข้มป้องกันไวรัสโควิด-19 หลุดรอดเข้าเรือนจำ

prison
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ เรือนจำกลางคลองเปรม

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวในวันนี้ (20 พ.ค.)  ถึงการเตรียมความพร้อมในการเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังว่า  เวลานี้รัฐบาลได้ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ จากสถานการณ์โควิด-19 ระบาดแล้ว ดังนั้น ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะผ่อนผันให้เยี่ยมญาติได้ แต่กรมราชทัณฑ์ต้องเตรียมความพร้อมรอบคอบ อิงกับประกาศของจังหวัด

การเยี่ยมผู้ต้องขังต้องจัดพื้นให้เหมาะสม เว้นระยะห่างทางสังคม การเข้าพื้นที่ต้องจำกัดคนต่อวัน ห้ามไม่ให้โควิด-19 หลุดเข้าเรือนจำเด็ดขาด โดยจากนี้ไป จะลงไปติดตาม การจัดสถานที่และระเบียบการเยี่ยมญาติด้วยตนเอง

ก่อนหน้านี้ นายสมศักดิ์ เคยระบุว่า  การประกาศให้เยี่ยมญาติ มีข้อแม้ มีกฎระเบียบเคร่งครัด โดยกรมราชทัณฑ์ต้องซักซ้อม ทำความเข้าใจกับญาติ รวมถึงการจัดคิวให้เข้าเยี่ยมต่อวัน เพราะที่ผ่านมาทำได้สำเร็จในการป้องกันโควิด-19 จนไม่พบผู้ต้องขังติดเชื้อแพร่กระจายกันในเรือนจำ  แม้สถานการณ์คลี่คลาย แต่การป้องกันเชื้อจากภายนอกเข้าสู่เรือนจำต้องทำอย่างเข้มข้นเช่นเดิม

 

Avatar photo