Business

เตรียมส่ง 30 รายชื่อเข้าประกวด ให้ ‘นายกฯ’ เลือกคนเขียนแผนฟื้นฟูการบินไทย

“คมนาคม” เตรียมส่งอย่างน้อย 30 รายชื่อเข้าประกวด ให้ “บิ๊กตู่” คัดเลือกคนมีฝีมือช่วยทำแผนฟื้นฟู “การบินไทย” 

B777 200ER การบินไทย

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า วันนี้ (20 พ.ค.) ได้มีการประชุมออนไลน์ผ่านโปรแกรม ZOOM ร่วมกับตัวแทนของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยตนได้ชี้แจงให้การบินไทยรับทราบถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวานนี้ (19 พ.ค.) เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาของการบินไทย ซึ่งอนุมัติให้การบินไทยยื่นขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลางตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย  และให้กระทรวงการคลังลดการถือหุ้นให้เหลือน้อยกว่า 51% เพื่อให้หลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมแจ้งว่า วันนี้ (20 พ.ค.) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ประชุมด่วนร่วมกับนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, คณะกรรมการ (บอร์ด) และผู้บริหารการบินไทย โดยในที่ประชุมได้แจ้งมติ ครม. ให้ผู้บริหารการบินไทยรับทราบ

TG127 THAI Increases Preferred Seats Selection on All International Flights 2

ในที่ประชุมยังได้หารือเรื่องการพิจารณาคัดเลือกผู้จัดทำแผนฟื้นฟู ซึ่งนายศักดิ์สยาม มอบให้ทางบริษัทเป็นผู้คัดเลือก และค้นหาผู้ที่มีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ รวมทั้งมีความเป็นมืออาชีพ ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ซื่อสัตย์ สุจริต และมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ เบื้องต้นคาดว่าในวันจันทร์ที่ 25 พฤษภาคม 2563 กระทรวงคมนาคมพร้อมด้วยผู้บริหารบริษัทจะสามารถนำรายชื่อ ซึ่งมีไม่น้อยกว่า 30 คน เสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาคัดเลือก ก่อนจะเสนอศาลล้มละลายแต่งตั้งต่อไป

สำหรับเรื่องการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังในบริษัทนั้น ไม่ได้มีการหารือในที่ประชุม เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระทรวงการคลัง และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กำลังพิจารณาแนวทางการขายหุ้นการบินไทยอยู่ เบื้องต้นน่าจะลดสัดส่วนเหลืออยู่ที่ประมาณ 47% และขายหุ้นให้กับกองทุนวายุภักดิ์ประมาณ 3% ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำคู่ขนานกันไปกับในส่วนของกระทรวงคมนาคม และเป็นเรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการเช่นกัน

Avatar photo