Business

‘ตลท.’ ยันไม่ขึ้นเครื่องหมาย SP หยุดซื้อขายหุ้น ‘การบินไทย’ แม้ยื่นฟื้นฟูกิจการ

“ตลาดหลักทรัพย์ฯ” ยันไม่ขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อขายหุ้น “การบินไทย” แม้ศาลรับฟื้นฟูกิจการ แต่จะขึ้นเครื่องหมาย C กำหนดให้ซื้อขายด้วยบัญชีแคชบาลานซ์

ภากร ปีตธวัชชัย1

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ยื่นขอฟื้นฟูกิจการภายใต้กฎหมายล้มละลายว่า หากศาลล้มละลายกลางรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการแล้ว หุ้นของการบินไทยก็ยังซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ได้ ไม่ได้ถูกขึ้นเครื่องหมายห้ามการซื้อขาย (SP) แต่จะถูกขึ้นเครื่องหมาย C (Caution) เพื่อแจ้งเตือนนักลงทุน ให้ซื้อขายด้วยบัญชีแคชบาลานซ์ (Cash Balance) เท่านั้น

การบินไทย302

นายรองรักษ์ พนาปวุฒิกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกฎหมาย ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามหลักการแล้ว เมื่อศาลฯ รับคำร้องฟื้นฟูกิจการ เบื้องต้นตลาดหลักทรัพย์ฯ จะขึ้นเครื่องหมาย C ในหุ้นการบินไทยก่อน ส่วนจะดำเนินการเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ต้องดูรายละเอียดคำสั่งของศาลฯ ซึ่งขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะให้ข้อมูล

ส่วนกรณีที่การบินไทยได้ขอผ่อนผันการส่งงบการเงินไตรมาสที่ 1 ปี 2563 ออกไปถึงวันที่ 14 สิงหาคม2563 หากพ้นกำหนดดังกล่าว การบินไทย ยังไม่ส่งงบการเงินตามกำหนด ตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็จะขึ้นเครื่องหมาย SP เพื่อหยุดพักการซื้อขายต่อไป

Avatar photo