Business

ฝุ่นตลบ! 3 บิ๊กที่ปรึกษากฎหมาย จ่อชิงเค้กแผนฟื้นฟูการบินไทย

ฝุ่นตลบ! กลุ่มที่ปรึกษาด้านกฎหมายระหว่างประเทศ สนใจเข้าเป็นที่ปรึกษาให้การบินไทยในการจัดทำแผนฟื้นฟู  เจรจาเจ้าหนี้ต่างประเทศ สำนักกฎหมายสากล สยามพรีเมียร์ ลั่นหากเปิดประมูลพร้อมเข้าร่วม 

หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบแนวทางแก้ปัญหา บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ด้วยการยื่นขอฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลาง แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้การฟื้นฟูกิจการของการบินไทยเป็นไปด้วยดี ทั้งฝั่งเจ้าหนี้และลูกหนี้ รวมถึงการดำรงอยู่ได้ต่อไปของบริษัทการบินไทย รวมทั้งพนักงานที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสามารถแข่ง กับสายการบินนานาชาติทั่วโลกได้นั่นก็คือ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายในการทำแผนฟื้นฟู

แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย  กล่าวว่าขณะนี้มีบริษัทด้านกฎหมาย ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายระหว่างประเทศ ต่างให้ความสนใจที่จะเสนอตัวเข้ารับงานที่ปรึกษาด้านกฎหมายในการทำแผนฟื้นฟูของการบินไทยกันอย่างคึกคัก บางรายก็มีการติดต่อสอบถามผ่านไปยัง หลายๆช่องทาง ทั้งในส่วนของทางการเมือง กระทรวงคมนาคม กระทรวงการคลัง แม้แต่ฝ่ายบริหารของ บริษัทการบินไทยเอง

สุวรรณภูมิ191

สำหรับบริษัทที่ให้ความสนใจ ที่จะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ทำแผนฟื้นฟูและเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศให้กับการบินไทยครั้งนี้ มีอยู่ 3 กลุ่มบริษัทใหญ่ กลุ่มแรกเป็น บริษัท วีระวงค์, ชินวัฒน์ และพาร์ทเนอร์ส จำกัด  บริษัท เบเคอร์ แม็คเคนซี่ จำกัด และ บริษัท สำนักกฎหมายสากล สยามพรีเมียร์ จำกัด  ส่วนจะเลือกบริษัทไหนที่จะเข้ามาเป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย คงจะอยู่ที่การพิจารณาของกระทรวงคมนาคมและการบินไทย ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้พิจารณา

แหล่งข่าว กล่าวว่าการบินไทยต้องว่าจ้างที่ปรึกษากฎหมาย เพราะต้องเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศ ที่การบินไทยมีหนี้อยู่โดยเฉพาะหนี้การค้า คาดว่าการบินไทยน่าจะมีเจ้าหนี้ในต่างประเทศไม่ต่ำกว่า 8 ประเทศ ที่ต้องเจรจาคู่ขนานในการทำแผนฟื้นฟูครั้งนี้  เพราะหากมีทรัพย์สินอยู่ในสหรัฐอเมริกา อาจจำเป็นต้องยื่นต่อศาลในสหรัฐอเมริกา ด้วยเพื่อปกป้องเจ้าหนี้ ไม่ให้บังคับเอาทรัพย์สินในต่างประเทศในช่วงจัดทำแผน รวมถึงการเจรจา Haircut สามารถแปลงหนี้เป็นทุน ที่ปรึกษากฎหมายต้องทำหน้าที่ ทั้งต่อสู้ในทางกฎหมายและเจรจาล็อบบี้กับบรรดาเจ้าหนี้ในและต่างประเทศ ซึ่งตัวเลขหนี้ของการบินไทย ณ

14May TG01 1

ขณะที่คณะทำงานของการบินไทย ได้มีการคาดการณ์ว่าในปี 2563 จะขาดทุน 59,062 ล้านบาท ขาดกระแสเงินสด 53,243 ล้านบาท EBITDA ติดลบ 28,433 ล้านบาท หนี้สินที่มีภาระดิกเบี้ย 219,198 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2562 ซึ่งอยู่ที่ 147,352 ล้านบาท ส่วนของผู้ถือหุ้น ติดลบ 47,297 ล้านบาท ขณะที่ปี 2562 อยู่ที่ 11,765 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ บริษัท สำนักกฎหมายสากล สยามพรีเมียร์ จำกัด  ได้รับการยืนยันว่าหากการบินไทยเปิดประมูลหาบริษัทที่ปรึกษาจริง บริษัทก็พร้อมที่จะเข้าประมูลด้วย

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight