COVID-19

‘จีน’ แจกเงินสด ‘เกษตรกร’ จูงใจเลิกเพาะ ‘สัตว์ป่า’

จีนเสนอเงินสดให้กับเกษตรในประเทศ แลกกับการเลิกเลี้ยงสัตว์ป่า ท่ามกลางแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้น ในการกวาดล้างการค้าสัตว์ป่าอย่างผิดกฎหมาย ที่ถูกโทษว่าเป็นต้นตอที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19)

2992. e1589958564557

บรรดานักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสัตว์ ระบุว่า ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่จีนได้ให้คำมั่นถึงการแจกเงินสดดังกล่าว ในความพยายามที่จะควบคุมการเลี้ยงสัตว์ป่า

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังเมื่อไม่กี่เดือนที่แล้ว จีนได้ออกประกาศห้ามการซื้อขายสัตว์ป่าเพื่อนำมาทำเป็นอาหาร โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่กระจายเชื้อโรคมาสู่คน แต่ยังอนุญาตให้ซื้อขายเพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ รวมถึง การวิจัย และการผลิตยาแผนโบราณ

ไวรัสโควิด-19 ซึ่งมีรายงานการพบครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่น ทางตอนกลางของจีนนั้น เชื่อกันว่า มีค้างคาวเป็นพาหะ ก่อนที่จะติดต่อมายังคน และระบาดไปทั่วโลก

2 มณฑลทางตอนกลางของจีน คือ หูหนาน และเจียงซี ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการซื้อสัตว์ที่เพาะพันธุ์เหล่านี้ เพื่อให้เกษตรกรเปลี่ยนไปประกอบอาชีพอื่น

หูหนานเสนอที่จะจ่ายเงินชดเชย เพื่อจูงใจให้เกษตรกรหันไปเลี้ยงปศุสัตว์ หรือปลูกชา และพืชสมุนไพรแทน โดยกำหนดราคาซื้องูเห่า งูหางกระดิ่ง และงูสิง ไว้ที่กิโลกรัมละ 120 หยวน ส่วนอ้น ให้ราคาที่กิโลกรัมละ 75 หยวน และชะมด สัตว์ที่เชื่อว่าเป็นพาหะไวรัสโรคซาร์ส ที่ระบาดเมื่อเกือบ 20 ปีก่อน มีราคากิโลกรัมละ 600 หยวน

ส่วนที่มณฑลเจียงซี ก็เปิดเผยรายละเอียดถึงแผนการช่วยเกษตรกรเลิกเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า และให้ความช่วยเหลือทางการเงินเช่นเดียวกัน โดยหนังสือพิมพ์เจียงซี เดลี่ รายงานว่า ภายในมณฑลมีเกษตรกรที่มีใบเพาะเลี้่ยงสัตว์ป่าเหล่านี้ เพื่อนำไปเป็นอาหารอยู่มากกว่า 2,300 ราย คิดเป็นมูลค่าราว 1,600 ล้านหยวน

Avatar photo