Economics

พฤหัส 16 ถือฤกษ์รีแบรนด์ ‘บ้านปู’ สู่ธุรกิจสีเขียว

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ใช้ฤกษ์งามยามดีพฤหัส 16 สิงหาคม 2561 ประกาศรีแบรนด์ครั้งใหญ่ โลโก้จาก “น้ำเงินเข้ม” บ่งบอกถึงพลังอำนาจในการเป็นบิ๊กเบิ้มของอุตสาหกรรมถ่านหินมา 35 ปี ตั้งแต่ปี 2526

11111

จากวันเริ่มต้นทำเหมืองถ่านหินที่เหมืองบ้านปู  อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน มาสู่การลงทุนใน 10 ประเทศภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกมีสินทรัพย์รวมมากกว่า 2 แสนล้านบาท และยังคงมี ”ถ่านหิน” เป็นธุรกิจหลักด้วยกำลังผลิตในปัจจุบัน 45 ล้านตัน

แต่ความยิ่งใหญ่ไม่เคยถาวร จากที่เคยผงาดในฐานะเจ้าของเหมืองและผู้ค้าถ่านหินรายใหญ่ที่มีการลงทุนไปทั่วโลก วันนี้ธุรกิจนี้เริ่มถูกตั้งคำถามและถูกเรียกร้องความรับผิดชอบมากขึ้นท่ามกลางภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นทุกวัน

บ้านปูเลยนั่งไม่ติดเริ่มปรับแก้ภาพลักษณ์มาตลอดหลายปี โดยหันมาดำเนินธุรกิจพลังงานอื่นๆให้ครบวงจรมากขึ้น ทำให้วันนี้ บ้านปูจึงมีการลงทุนก๊าซธรรมชาติในชั้นหินดินดานในสหรัฐอเมริกา ธุรกิจไฟฟ้า พลังงานหมุนเวียน  และระบบการจัดการเทคโนโลยีพลังงาน

จากโลโก้เปลวเพลิงของบ้านปูเฉด “สีน้ำเงินเข้ม” สะท้อนความเป็นยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมหนักอย่าง “ถ่านหิน” ตลอด 35 ปีวันนี้จึงถูกแต่งแต้มเฉดสีใหม่บนโลโก้เดิม ทั้ง “เขียว ม่วง และฟ้าอ่อน เจือน้ำเงินเข้ม”  มองคล้าย “ใบไม้ไหวหลากสี” มีมิติ สะท้อนเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการ “กระฉับกระเฉง ทันสมัย ไม่หยุดนิ่ง และรักษ์สิ่งแวดล้อม”

BANPU 365 1
สมฤดี ชัยมงคล

ในวันประกาศรีแบรนด์ต่อสาธารณะ  สมฤดี ชัยมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู จับมือ ชนินทร์ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการบริษัทบ้านปู เปิดศักราชใหม่เข้าสู่พันธะสัญญา Our Way in Energy”  หรือ “พลังบ้านปู สู่พลังงานที่ยั่งยืน”

วางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนไม่น้อยกว่า 20% ภายในปี 2568 จากเป้าหมายการผลิต 4,300 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันที่มีการจ่ายไฟฟ้าตามสัดส่วนการลงทุนแล้ว 2,129.2 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงทั่วไป 1,955 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 174.2 เมกะวัตต์

“เราต้องการก้าวสู่การเป็นบริษัทพลังงานแบบครบวงจรอย่างแท้จริง ภายใต้กลยุทธ์ “Greener & Smarter” มุ่งดำเนินธุรกิจด้านพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเติบโตคู่กับชุมชน พร้อมกับการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ เป็น Integrated Solution Company เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ า” สมฤดี โต้โผใหญ่ของบ้านปู สรุปคอนเซปต์ธุรกิจหลังจากนี้

การตั้ง บริษัท บ้านปู อินฟิเนอร์จี จำกัด หนึ่งในบริษัทลูกซึ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการได้ไม่นาน พอจะบอกทิศทางความเป็น Smarter บ้านปูได้ดีที่จะรุกเป็นผู้ให้บริการด้านการวางระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบครบวงจร โดยนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้ มีทั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา ระบบไฟถนน และอุปกรณ์ไฟส่องสว่างจากพลังงานแสงอาทิตย์

และแน่นอนว่า พนักงานของบ้านปู คือ หัวใจในการขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายใหม่  เป็นทรัพย์สินที่มีค่าของบ้านปู อย่างที่บ้านปูพยายามปลูกฝัง (BANPU HEART) เพื่อปลูกฝัง “คนบ้านปู” ใน 3 เรื่อง ทั้ง Passionate ให้มีใจรักในงานที่ทำ โดยใช้ศักยภาพและความเป็นมืออาชีพสร้างความสำเร็จ Innovative คิดสร้างสรรค์ และ Committed  มีความมุ่งมั่นยืนหยัดในความถูกต้อง

BANPU 459 1
ชนินทร์ ว่องกุศลกิจ

ชนินท์ อธิบายรวบรวมยอดของความคิดว่า ต้องการเปลี่ยนแนวธุรกิจ เพื่อแสวงหาโอกาสใหม่ๆ หากอยู่แบบเดิม ไม่ทำอะไร เขา ย้ำว่า มีโอกาส “ไม่รอด” เพราะตอนนี้เจอแรงผลัก 2 เรื่องใหญ่ๆ นั่นคือ การที่ทั่วโลกต้องมีส่วนรวมในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ตามผลประชุม  COP 21 (Conference of Parties) หรือการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่า ด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 21 เมื่อปี  2558 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส รวมถึง disruptive technology ที่จะส่งผลกระทบต่อหลายธุรกิจ

และแน่นอนว่า “พนักงาน” รุ่นใหม่ต้องเข้ามาสานต่อสิ่งที่เราวางไว้ในวันนี้ให้สำเร็จ ดังนั้นคีย์สำคัญของการรีแบรนด์ครั้งนี้ “เพื่อให้คนรุ่นใหม่ๆเข้ามาทำงานกับเราและอยู่กับเรา”นายชนินทร์ เฉลยคำตอบอีกมุมหนึ่ง

“เคลื่อนไหวเร็ว ยึดหยุ่น มีความคิดใหม่ๆเสมอ” คือ คุณสมบัติที่เขาต้องการจาก GEN ใหม่ที่มาทำงานกับบ้านปู เพื่อขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมาย ให้ธุรกิจถ่านหินอยู่คู่ขนานไปกับธุรกิจใหม่ๆ บนต้นทุนที่เหมาะสมและมั่นคง

Avatar photo