Economics

จับตาอนาคต ‘การบินไทย’ คาดถูกขึ้น SP เร็วสุดต้นปีหน้า!

อนาคต “การบินไทย” ในมุมมองของ “บล.ทรีนีตี้” คาดถูกขึ้นเครื่องหมายห้ามซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว (SP) เร็วสุดต้นปี 2564

บล.ทรีนีตี้ ประเมินสถานการณ์ บมจ.การบินไทย (THAI) ต่อการเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยระบุว่า ขั้นตอนต่อไป การบินไทยจะต้องจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการเพื่อยื่นคำร้องต่อศาล และเมื่อศาลมีการรับคำร้องแล้ว จะทำให้ การบินไทยได้รับการคุ้มครองเข้าสู่สภาวะพักหนี้หรือ Automatic Stay โดยทันที ถึงแม้ว่ากระบวนการ Automatic stay จะเป็นผลดีต่อลูกหนี้ คือ กิจการของบริษัทยังสามารถดำเนินต่อไปได้ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นในช่วงแรกก็คือ ราคาตราสารหนี้ของบริษัทในตลาดรองที่อาจได้รับผลกระทบไปก่อน โดยหากดูจากราคาซื้อขายหุ้นกู้การบินไทยในช่วง 1-2 วันนี้ จะพบว่าราคาตกลงมาอย่างน่าใจหาย

thai195632

ราคาตราสารหนี้ที่ตกลงรวมถึงภาวะ Technical default ที่มีแนวโน้มสูงว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้ผู้ที่ถือตราสารหนี้ของ THAI อยู่นั้นอาจเกิดความวิตกกังวลได้ เช่น กลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ถือหุ้นกู้รวมอยู่เกือบ 4 หมื่นล้านบาท

ส่วนทางด้านตราสารทุนนั้น จากการตรวจสอบกับทางตลท. ล่าสุดพบว่าในปีนี้ การบินไทยคงจะยังไม่ถูกให้ขึ้นเครื่องหมาย SP แต่อย่างใด โดยหากจะเกิดขึ้นเร็วสุดก็อาจจะเป็นช่วงต้นปีหน้าที่จะมีการรายงานงบตรวจสอบ (งบปี) ออกมา ซึ่งถ้าหากออกมาแล้วส่วนของผู้ถือหุ้นติดลบ จะเข้าเกณฑ์การพิจารณาเหตุเพิกถอนทันที แต่ทั้งนี้ ในช่วงถัดไป หากศาลตอบรับคำร้องการขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท จะทำให้ การบินไทย เข้าเกณฑ์การถูกขึ้นเครื่องหมาย C จากทางตลท.โดยทันที ซึ่งหลังจากนั้น ผู้ลงทุนจะต้องซื้อหลักทรัพย์ดังกล่าวด้วยบัญชี Cash Balance เท่านั้น

thai195632 1

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าจริงๆ แล้ว การบินไทย มีโอกาสที่จะถูกให้ขึ้นเครื่องหมาย C ตั้งแต่รอบรายงานงบการเงินไตรมาส 1/2563 นี้แล้วด้วยซ้ำ หากผลออกมาส่วนของผู้ถือหุ้นน้อยกว่า 50% ของทุนชำระแล้ว แต่เนื่องจาก การบินไทย ขอยื่นเรื่องผ่อนผันการส่งงบ จึงทำให้ยังไม่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว (ณ สิ้นปี 62 THAI มีส่วนของผู้ถือหุ้นราว 53% ของทุนชำระแล้ว)

สำหรับปัจจัยที่ต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิดคือความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อตลาดหุ้นกู้เอกชน ที่แต่เดิมทีก็อยู่ในระดับแย่อยู่แล้ว ซึ่งหากมาเจอเหตุการณ์นี้เข้าไปอีก ก็อาจทำให้ ส่งผลกระทบต่อต้นทุนทางการเงินของบริษัทเอกชนได้ต่อไป

thai195633

Avatar photo