COVID-19

ไม่มี ‘เรียนออนไลน์’ ครูกัมพูชาลุยสอนถึงบ้าน

เซน วันนา ครูโรงเรียนประถมในพื้นที่ชนบทของจังหวัดตโบงฆมุม ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกัมพูชา ได้เดินทางไปสอนนักเรียนที่บ้านทุกวัน หลังจากโรงเรียนปิดเพื่อบรรเทาการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

Sen Vanna C teaches students at their homes

กระทรวงศึกษาธิการของกัมพูชาสนับสนุนให้นักเรียนศึกษาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ หรือช่องทีวีที่จัดให้ อย่างไรก็ตาม ครูวันนากล่าวว่านักเรียนในพื้นที่ของเขา ซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองของจังหวัดตโบงฆมุม ไปทางตะวันตกประมาณ 67 กิโลเมตร ประสบปัญหาในการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และช่องทีวี  ทำให้เรียนออนไลน์ไม่ได้

หลังได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานศึกษาธิการประจำจังหวัด ครูวันนาและครูอีกหลายคนของโรงเรียนประถมศึกษาฮุนเซนเฌอเตียล ในชุมชนพีมชีเลียง จังหวัดตโบงฆมุม จึงเริ่มเดินทางไปยังบ้านของเด็กๆ เพื่อสอนหนังสือตั้งแต่ต้นเดือนนี้

“นักเรียนในชุมชนนี้ เรียนออนไลน์ไม่ได้ เพราะพวกเขาไม่มีสมาร์ทโฟน แถมบริการอินเทอร์เน็ตที่นี่ก็แย่มาก ส่วนการเรียนรู้ผ่านทางโทรทัศน์ก็ทำไม่ได้ เพราะไม่มีสัญญาณ”

“ดังนั้น เมื่อได้รับคำแนะนำจากหน่วยงานศึกษาธิการประจำจังหวัด ครูในโรงเรียนจึงตัดสินใจเดินทางไปสอนนักเรียนที่บ้านเป็นกลุ่มเล็กๆ”

วันนา ซึ่งเป็นครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กล่าวว่า เขาต้องขับรถจักรยานยนต์เป็นระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตรทุกวัน เพื่อเดินทางไปกลับระหว่างบ้านของเขา กับบ้านของนักเรียน

Sen Vanna 2nd L Rear teaches students at their homes

ในตอนแรก เขาเพียงมองหาบ้านที่มีพื้นที่พอนั่ง จากนั้นจึงเริ่มมองหาบ้านที่มีพื้นที่พอสำหรับการสอนนักเรียนเป็นกลุ่ม 4-5 คน

“ผมสอนแต่ละกลุ่มประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นก็ไปสอนเด็กอีกกลุ่ม ตลอดช่วงเช้า ผมสามารถสอนนักเรียนได้ 4 กลุ่ม”

ครูวันนากล่าวว่า เขาดูแลสุขอนามัยตลอดการสอนทุกครั้ง โดยเขา และลูกศิษย์ต่างสวมหน้ากากอนามัย และรักษาระยะห่างระหว่างกันเสมอ

ครูผู้นี้ให้ข้อมูลว่าเขามีนักเรียนมากกว่า 40 คน แต่ก็ไม่ใช้ว่าทุกคนจะมีโอกาสเข้าร่วมการเรียนการสอน เพราะบางคนต้องช่วยพ่อแม่ทำนาในช่วงเวลานี้ของปี

แน่นอนว่าสำหรับครูวันนา การเดินทางไกลจากบ้านเด็กหลังหนึ่งไปสู่อีกหลังหนึ่ง ที่อยู่คนละหมู่บ้านนั้นแสนเหน็ดเหนื่อย แต่เป็นสิ่งที่เขาต้องทำในฐานะครู

“เป็นหน้าที่ของผม และผมก็สงสารเด็กๆ ที่ไม่ได้เรียนหนังสือมาหลายเดือนเพราะโควิด-19 ด้วย” วันนา ผู้ประกอบอาชีพครูมานานเกือบ 40 ปีกล่าว

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (14 พ.ค.) รส โสวิชา โฆษกกระทรวงศึกษาธิการกัมพูชากล่าวว่า นักเรียนในชนบทที่ไม่สามารถเข้าร่วมชั้นเรียนออนไลน์ หรือไม่มีทีวี สามารถรวมกลุ่มกันเพื่อเรียนหนังสือได้ แต่ต้องไม่เกิน 10 คน ทุกคนต้องรักษาระยะห่างทางสังคม และปฏิบัติตามคำแนะนำด้านสุขภาพ ซึ่งจัดทำโดยหน่วยงานด้านสุขภาพ

Sen Vanna 1st L Rear teaches students at their homes in Peam Chileang commune 0 1

ทั้งนี้ กัมพูชาได้สั่งปิดสถาบันการศึกษาทุกแห่งตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่ง ฮัง ชวน ณรน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกัมพูชาระบุในจดหมายฉบับหนึ่งเมื่อเร็วๆ นี้ว่า แม้จะไม่มีรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโควิด-19 ในประเทศช่วงเดือนที่ผ่านมา ทว่าคำสั่งให้โรงเรียนปิดทำการจะมีผลต่อไปถึงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งตรงกับช่วงเปิดภาคเรียนใหม่ และเพื่อป้องกันสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ระลอกที่ 2

กระทรวงสาธารณสุขของกัมพูชารายงานเมื่อวันเสาร์ว่า (16 พ.ค.) ผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนทั้งหมด 122 รายในราชอาณาจักรหายดีแล้ว และกัมพูชาไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ที่ติดโรคดังกล่าวมานานกว่า 1 เดือนแล้ว

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo