Business

‘คมนาคม’ ชูแนวทางฟื้นฟู ‘การบินไทย’ ดีที่สุด บริษัทจำเป็นต้องหลุดจากรัฐวิสาหกิจ

คมนาคมเผย การบินไทยยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการเป็นแนวทางที่ดีที่สุด “กระทรวงคลัง” จำเป็นต้องลดหุ้น ทำให้บริษัทหลุดจากรัฐวิสาหกิจ

MOT 2563 5 19 รวค.แถลงข่าวการบินไทย By Pramote 20

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม แถลงข่าวแนวทางการแก้ไขปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 พ.ค.) ว่า ครม. ได้พิจารณาแนวทางการแก้ไขปัญหาของสายการบินไทย โดยเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) ให้การบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ. 2483 ภายใต้คำสั่งศาลทันทีและให้บริษัทหลุดพ้นจากสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด

พร้อมมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์สื่อสารและบริหารจัดการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อสภาพคล่องของสหกรณ์ออมทรัพย์ต่าง ๆ และสหกรณ์ออมทรัพย์ที่อาจได้รับผลกระทบจากการลงทุนในหุ้น โดยให้ความสำคัญกับการคุ้มครองผลประโยชน์ของนักลงทุนรายย่อยและสหกรณ์ออมทรัพย์ที่ลงทุนในหุ้นสามัญและหุ้นกู้ของบริษัท และเห็นชอบให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นให้ต่ำกว่า 50% จะทำให้การบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ

กระทรวงคมนาคมเห็นว่า แนวทางการแก้ไขปัญหาการบินไทย โดยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาลทันทีเป็นแนวทางที่ดีที่สุด โดยพิจารณาถึงประโยชน์ที่การบินไทยจะได้รับ หากบริษัทเป็นผู้ยื่นคำขอเข้ากระบวนการฟื้นฟูก่อนเจ้าหนี้จะเป็นผู้ยื่นต่อศาล

May TG option1 02

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล กระทรวงคมนาคมเห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องปรับลดสัดส่วนการถือหุ้นของรัฐให้ต่ำกว่า 50% เพื่อให้หลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจโดยเด็ดขาด และพ้นจากข้อจำกัดของ พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 ที่เป็นอุปสรรคอย่างยิ่งต่อการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูให้สำเร็จ และพ้นจากข้อจำกัดของ พ.ร.บ.คุณสมบัติมาตรฐานสำหรับกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. 2518 เพื่อให้สามารถแต่งตั้งคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทและผู้บริหารที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อแก้ไขปัญหาได้

Avatar photo