Business

‘ศักดิ์สยาม’ สั่งเอ็กซเรย์ ‘การบินไทย’ หาจุดน่าสงสัยทำบริษัทต้นทุนสูง

“ศักดิ์ศยาม” สั่งเอ็กซเรย์ “การบินไทย” หาจุดน่าสงสัยทำต้นทุนสูง พร้อมเตรียมถก “สหภาพฯ” หาวิธีดูแลพนักงาน 2 หมื่นชีวิต

204545

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลล้มละลายในวันนี้ (19 พ.ค.) ว่า ตนมีความมั่นใจในหน่วยธุรกิจของการบินไทย ซึ่งมีทั้งหมด 6 หน่วย เพราะจะเห็นว่าจริงๆ แล้ว หน่วยธุรกิจทั้งหมดสามารถมีผลประกอบการที่มีประสิทธิภาพในเรื่องการดำเนินการ แต่วันนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด จึงต้องมีการปรับตัว

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะไปไล่ดูว่า อะไรที่ทำให้การบินไทยเกิดปัญหาเหมือนทุกวันนี้ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยพิจารณาช่วยเหลือการบินไทยในปี 2558 มาแล้ว 1 ครั้ง ถ้าการบินไทยดำเนินการตามแผนที่ยื่นไว้กับนายกรัฐมนตรี จะไม่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น

“แต่สิ่งสำคัญคิดว่า การบินไทยถึงเวลาแล้วต้องมีการเอ็กซเรย์ว่า มีอะไรที่ดำเนินการไม่ถูกต้อง แล้วทำให้มีต้นทุนสูง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการบริหาร ซึ่งเป็นข่าวอยู่ กระทรวงคมนาคมจะเข้าไปดูเรื่องนี้” นายศักดิ์ศยามกล่าว

การบินไทย

ด้านการดูแลพนักงานการบินไทยนั้น ตนและนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม ได้หารือกับผู้บริหารการบินไทยว่า จะต้องเชิญสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยเข้ามาหารือถึงการหาทางออกที่เป็นไปได้จริงและปฏิบัติได้ เพื่อดูแลไม่ให้เกิดผลกระทบกับพนักงานกว่า 2 หมื่นคน แต่จะทำลักษณะใด ต้องไปดำเนินการให้เกิดความเข้าใจตรงกันด้วย

Avatar photo