Business

‘สหภาพฯ’ กลับลำ! ยอมรับมติให้คลังลดถือหุ้น ‘การบินไทย’ เชื่อฟื้นฟูบริษัทได้ใน 2 ปี

“สหภาพฯ” กลับลำ! ยอมรับมติ ครม. ให้กระทรวงคลังลดหุ้น “การบินไทย” เชื่อแนวทางยื่นฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล ทำให้บริษัทกลับมาได้ใน 2 ปี

เครื่องบิน การบินไทย A380

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลและให้กระทรวงการคลังลดการถือหุ้นการบินไทยให้ต่ำกว่า 51% ว่า ต้องขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมตรี ที่มีมาตรการดูแลการบินไทยต่อไป แม้ว่าทางเลือกดังกล่าวจะได้อย่างเสียอย่าง แต่สหภาพฯ ก็เห็นด้วยกับแนวทางในภาพรวม อนาคตการบินไทยก็มีโอกาสรอดและเชื่อว่าการฟื้นฟูครั้งนี้จะทำให้การบินไทยกลับมาพลิกฟื้นธุรกิจได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

“การเข้าสู่แผนฟื้นฟูโดยศาล จะต้องมีการปรับกรรมการใหม่ ผมมองว่ามันต้องดีกว่าเดิมแน่นอน เพราะปรับเปลี่ยนบอร์ดใหม่ คนเดิมก็จะออกไป ความเสี่ยงของการบินไทยก็จะลดลง รวมทั้งต่อไปฝ่ายบริหารก็ไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้อีกต่อไป เพราะจะมีผู้บริหารแผน ซึ่งเป็นผู้บริหารมืออาชีพเข้ามาทำงานแทน” นายนเรศกล่าว

การบินไทย

ส่วนกรณีที่กระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือหุ้น จนบริษัทต้องสิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะส่งผลให้สหภาพฯ ต้องยุติบทบาทและมีการออกมาคัดค้านก่อนหน้านี้นั้น

นายนเรศกล่าวว่า สหภาพฯ ก็ต้องยอมรับและปรับเปลี่ยนการทำงานมาอยู่ในรูปแบบของสหภาพแรงงาน ภายใต้ พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แทน  แม้จะทำให้พนักงานต้องลดสิทธิประโยชน์ลงบ้าง แต่ก็เชื่อว่จะทำให้องค์กรอยู่ได้และสามารถปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันแบบเอกชน

Avatar photo