Economics

ด่วน! ครม. ไฟเขียวยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ ‘การบินไทย’

ด่วน! “ครม.” ไฟเขียวยื่นศาลขอฟื้นฟูกิจการ “การบินไทย” เชื่อเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด

ประยุทธ์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (19 พ.ค.) ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล โดยเชื่อว่าการตัดสินใจดังกล่าวเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดและจะช่วยให้การบินไทยเป็นสายการบินที่มีความแข็งแกร่งอีกครั้ง โดยไม่ต้องล้มละลายหรือปลดพนักงานกว่า 2 หมื่นคน

ขณะเดียวกันยอมรับว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็นเรื่องที่ยากลำบาก แต่ก็เป็นการตัดสินใจที่ตนรู้ว่าจะเป็นการรักษาประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนทุกคน

B777 200ER การบินไทย

“ผมเองก็รู้สึกว่า การที่ผมตัดสินใจให้การบินไทยเข้าสู่การฟื้นฟู โดยไม่ปล่อยให้การบินไทยเข้าสู่สถานะล้มละลาย ซึ่งอาจจะทำให้พนักงานมากกว่า 2 หมื่นคนต้องถูกลอยแพ พวกเราคงไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้นขึ้น คงไม่อยากเห็น เพราะฉะนั้นรัฐบาลก็ยืนยันว่า จะสนับสนุนในการดำเนินการดังกล่าวเต็มที่ เพื่อให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปได้ แม้จะไม่ได้รับเงินจากรัฐบาล จึงขออนุญาตให้การบินไทยไปอยู่ใต้การคุ้มครองของศาลและเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งของศาล ซึ่งศาลก็จะพิจารณาแต่งตั้งมืออาชีพ เข้ามาพิจารณาฟื้นฟูการบินไทย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Avatar photo