COVID-19

‘หมอ-พยาบาล’ ยืนหันหลังรับนายกฯ เบลเยี่ยม ต้านนโยบาย ‘ไม่เอาไหน’

บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ในเบลเยียม พากันยืนหันหลังให้กับนายกรัฐมนตรีโซฟี วิลเมส ผู้นำประเทศ ระหว่างที่เดินทางไปเยี่ยมโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงบรัสเซลส์ เพื่อแสดงออกถึงความผิดหวังต่อนโยบายของรัฐบาล ในการรับมือกับวิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในประเทศ

wee

ก่อนหน้าที่จะเดินทางไปเยี่ยมโรงพยาบาลเซนต์ปีเตอร์ ซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักในการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเบลเยี่ยมนั้น นางวิลเมสทวีตข้อความว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ จะเป็นช่วงเวลาอันสำคัญทั้งสำหรับเธอ และบุคลากรทางการแพทย์ ที่จะได้พบปะ และพูดคุยกัน ทั้งในเรื่องสถานการณ์สาธารณสุข ความตึงเครียดทางจิตใจ คุณค่าของงาน และการสนับสนุนทางการเงิน

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกลับแตกต่างออกไป โดยบรรดาแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางแพทย์อื่นๆ พากันมายืนเรียงแถว หันหลังให้กับขบวนรถยนต์ของเธอ เหตุการณ์ที่นักสังเกตการณ์บางรายบอกว่า เป็นการแสดงออกที่น่าจะสร้างความอับอายให้กับผู้นำเบลเยียม

ในเวลาต่อมา ตัวแทนบุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาล ได้ออกมาอธิบายถึงการกระทำดังกล่าวว่า บุคลากรที่เป็นแนวหน้าในการรับมือกับวิกฤติโควิด-19 ต่างรู้สึกผิดหวังกับวิธีการที่รัฐบาลรับมือกับเรื่องที่เกิดขึ้น และนโยบายทางด้านสาธารณสุขโดยทั่วไป รวมถึง เรื่องที่เป็นประเด็นกันอยู่ อย่าง การตัดงบประมาณ เงินเดือนในระดับต่ำ และการขาดแคลนเจ้าหน้าที่

บุคลากรการแพทย์เหล่านี้ ยังไม่พอใจที่รัฐบาลผ่านพระราชกฤษฎีกา เปิดทางให้บุคคลที่ไม่ผ่านการอบรมวิชาชีพเฉพาะ เข้าทำงานในตำแหน่งพยาบาล แทนที่จะจ่ายเงินจ้างบุคคลที่เป็นมืออาชีพให้เข้ามาทำงาน

ก่อนหน้านี้ หมอและพยาบาลจาก 12 โรงพยาบาลใหญ่ทั่วกรุงบรัสเซลส์ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงรัฐบาล  เรียกร้องให้ถอดถอนพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว เพราะจะส่งผลเสียต่อความพยายามในการรักษาผู้ป่วยมากกว่าเป็นผลดี

wilmes
โซพี วิลเมส

ขณะที่สหภาพพยาบาลแห่งเบลเยี่ยม ก็ได้ออกแถลงการณ์วิจารณ์เรื่องนี้ และว่า การอนุญาตให้บุคคลใดๆ ก็ตามที่ไม่ได้รับการฝึกอบรมวิชาชีพ สามารถทำหน้าที่พยาบาลได้นั้น ถือเป็นการกระทำที่ดูถูกอาชีพพยาบาลว่าไม่จำเป็นต้องมีทักษะ และใครก็สามารถทำหน้าที่นี้ได้

นางวิลเมสได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีอาร์ทีบีเอฟ ถึงการตัดสินใจผลักดันพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้ว่า เพราะต้องการแก้ปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ขาดแคลน

Avatar photo