Business

ลุ้น! ครม. เคาะยื่นฟื้นฟู ‘การบินไทย’ สหภาพฯ จับตาปมคลังลดถือหุ้น

ลุ้น! “ครม.” เคาะยื่นฟื้นฟู “การบินไทย” ภายใต้กฎหมายล้มละลาย “สหภาพฯ” จับตาปมร้อน กระทรวงคลังลดถือหุ้นต่ำกว่า 50% เตรียมค้านสุดตัว

ประยุทธ์185631

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 พ.ค.) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เสนอ ด้วยการให้การบินไทยยื่นขอฟื้นฟูกิจการและปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้กฎหมายล้มละลาย

ขณะเดียวกันมีรายงานข่าวว่า เมื่อวานนี้ (18 พ.ค.) คนร. ยังมีมติให้กระทรวงการคลังลดการถือหุ้นในการบินไทยลง 3% จาก 51% เหลือ 48% เพื่อให้การบินไทยพ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจและมีความคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งต้องจับตาว่า ที่ประชุม ครม. จะมีความเห็นเรื่องนี้เป็นอย่างไร

การบินไทย 700x525

เนื่องจากหลัง คนร. ประชุมเสร็จเมื่อวานนี้ ทางสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยก็ได้แถลงการณ์จุดยืน “คัดค้านจนถึงที่สุด” หากจะมีการลดหุ้นกระทรวงการคลังต่ำกว่า 50% โดยให้เหตุผลว่า จะทำให้เจ้าหนี้และนักลงทุนขาดความมั่นใจ รวมถึงส่งผลให้ พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543 ถูกยุบ ไม่มีกฎหมายคุ้มครองในช่วงที่มีการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งต้องมีการปรับลดจำนวนพนักงานและลดสิทธิ์ประโยชน์ต่างๆ ลง

Avatar photo