Digital Economy

รู้จัก “Sentry” เครื่องมือลับช่วยชีวิตพลเรือนซีเรีย

sentry app
ภาพจากเอเอฟพี

เป็นแอพพลิเคชันลับที่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณส่วนหนึ่งจากรัฐบาลของซีกโลกตะวันตก กับการพัฒนา Sentry แอพเพื่อแจ้งเตือนพลเรือนในซีเรียเกี่ยวกับเครื่องบินทิ้งระเบิด โดยพลเรือนจะมีเวลาหนีประมาณ 5 นาทีไปยังที่ปลอดภัย

การทำงานของแอพพลิเคชันดังกล่าวจำเป็นต้องมีเครือข่ายมนุษย์ในการแจ้งเตือนขนาดใหญ่ ซึ่งทีมผู้พัฒนาได้มีการรวบรวมพันธมิตรจากอาชีพต่าง ๆ เช่น เกษตรกร วิศวกร ครู ฯลฯ โดยคนเหล่านี้จะมีกลุ่มหนึ่งที่ทำหน้าที่เป็น flight spotter เพื่อแจ้งเตือนเข้ามายังเซิร์ฟเวอร์ หากพบว่ามีเครื่องบินทิ้งระเบิดบินเข้ามาภายในประเทศ (Flight Spotter ส่วนหนึ่งอาศัยอยู่ใกล้กับชายแดนระหว่างรัสเซียและซีเรีย)

โดยงานของบรรดา Flight Spotter นั้น คือการจ้องมองท้องฟ้าเป็นเวลา 8 ชั่วโมงโดยเฉลี่ย และหากพบว่ามีเครื่องบินบินเข้ามา พวกเขาจะต้องแจ้งจุดที่พบ ทิศทางที่เครื่องบินกำลังบินไป รวมถึงประเภทของเครื่องบินด้วย (หากเป็นไปได้)

เมื่อทีมงานของระบบยืนยันข้อมูลที่ชัดเจนได้แล้ว ระบบจะแปลงข้อมูลดังกล่าวไปเป็นสัญญาณเตือนและส่งไปยังประชาชน ส่วนหน่วยกู้ภัยต่าง ๆ ก็จะเตรียมการรับมือกับผู้บาดเจ็บได้อย่างทันท่วงที และนั่นคือที่มาของระบบ Sentry ที่ช่วยให้ประชาชนซีเรียมีเวลาแม้เพียงไม่กี่นาทีในการหาที่ปลอดภัยเพื่อหลบระเบิด

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ SCMP

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight