Business

ยังไม่ล้มละลาย! ‘อนุทิน’ ย้ำ’การบินไทย’ เข้าแผนฟื้นฟูกิจการ ทำการบินได้ปกติ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พื้นฟูตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ล้มละลาย พ.ศ.2483 โดยยื่นศาลล้มละลายกลาง ซึ่งจะมีการเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ วันที่ 19 พฤษภาคมนี้ ว่าเรื่องนี้ตนไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคนร. จึงไม่ได้ประชุม แต่หลังจากนี้กระทรวงคมนาคมคงจะส่งเรื่องนี้ให้ลงนาม เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของครม.วันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.)

“ตอนนี้ทุกคนในรัฐบาลชัดเจนว่า การบินไทย ต้องเข้าสู่การพื้นฟูกิจการตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย ขอย้ำว่า นี่ไม่ใช่การล้มละลาย แต่เป็นการปรับโครงสร้างหนี้โดย อาศัยพ.ร.บ.ล้มละลาย การฟื้นฟูกิจการอยู่ในพ.ร.บ.ฉบับนี้” นายอนุทิน กล่าว

อนุทิน5

เมื่อถามว่าในแผนดังกล่าว กระทรวงการคลังยังจะต้องค้ำประกันเงินกู้ให้การบินไทย หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า โดยหลักแล้วไม่ควรจะเป็นอย่างนั้น เพราะการบินไทยเป็นบริษัทมหาชน แต่ถ้ากระทรวงการคลังต้องค้ำประกันเงินกู้ให้ก็ไม่ต้องฟื้นฟู

เมื่อถามต่อว่าหลังผ่านกระบวนการฟื้นฟูกิจการตามพ.ร.บ.ล้มละลาย การบินไทยต้องพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตามขั้นตอนคงเป็นอย่างนั้น จะได้มีความคล่องตัวมากขึ้น การฟื้นฟูกิจการตามแนวทางในพ.ร.บ.ล้มละลาย เจ้าหนี้ของการบินไทยกับผู้จัดทำแผน ต้องมาตกลงร่วมกัน เมื่อการบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ คนร. ก็จะหมดอำนาจ โดยอำนาจการบริหารจะอยู่กับผู้ทำแผนฯ ซึ่งศาลล้มละลายตั้งขึ้นตามคำแนะนำของเจ้าหนี้ ขอให้รอดูเมื่อถึงวันนั้นก่อนดีกว่า

fig 15 08 2019 04 33 43

นายอนุทิน กล่าวว่าการฟื้นฟูกิจการในแนวทางดังกล่าวกับกิจการที่มีหนี้สินจำนวนมาก เป็นสิ่งที่ดี เพราะจะทำให้กิจการนั้น ไม่ต้องนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด และไม่ต้องชำระหนี้ เนื่องจากหลังการยื่นศาลล้มละลายกลางเพื่อขอฟื้นฟูกิจการ จะเกิดสภาวะที่เรียกว่า “ออโตเมติก สเตย์ (Automatic Stay – การพักการชำระหนี้โดยผลของกฎหมาย)”  เจ้าหนี้ไม่สามารถเรียกให้มีการแบ่งชำระหนี้ได้

เมื่อถามว่าจะส่งผลกับพนักงานการบินไทยมากน้อยแค่ไหน นายอนุทิน กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับผลประกอบการ กำไร-ขาดทุน และเส้นทางการบิน  ตนคิดว่าระหว่างการทำแผนฟื้นฟู ผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ต้องหารือและตกลงร่วมกับพนักงานฝ่ายปฏิบัติการทั้งหลาย เพราะผู้จัดทำแผนมีอำนาจเสมือนเป็นกรรมการผู้อำนวยการใหญ่

เมื่อถามว่ามีข่าวว่าการบินไทยจะเปิดบินระหว่างประเทศในเดือนกรกฎาคมนี้ ถ้าอยู่ในช่วงฟื้นฟูกิจการ ยังสามารถทำการบินได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตามหลักกฎหมาย  ลูกหนี้ที่อยู่ในการฟื้นฟูกิจการ สามารถประกอบธุรกรรมที่เป็นปกติอยู่แล้ว  แต่การล้มละลายคือการทำให้ลูกหนี้ต้องหยุดทุกทางแล้วนำทรัพย์สินไปขายทอดตลาด แต่กรณีการบินไทย เราไม่ได้เลือกทางนั้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight