Business

‘สหภาพฯ บินไทย’ ค้านคลังลดถือหุ้น กลัวหลุดจากรัฐวิสาหกิจ ได้รับสิทธิประโยชน์น้อย

“สหภาพบินไทย” ออกแถลงการณ์ ค้านกรณีให้ “คลัง” ลดสัดส่วนถือหุ้น ระบุทำลายความเชื่อมั่นนักลงทุนและเครดิตรัฐบา] ขณะที่พนักงานจะหมดสิทธิ์ได้รับคุ้มครองตามกฎหมาย
การบินไทย

วันนี้ (18 พ.ค.) นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้ออกแถลงการณ์ เรื่องจุดยืนของสหภาพแรงงานในเรื่องแผนฟื้นฟูตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ดังนี้

จากการที่สหภาพฯ ได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูการบินไทยมาโดยตลอดนั้น และทราบข้อมูล แผนฟื้นฟูล่าสุดที่กระทรวงคมนาคมได้เสนอ คนร. ให้พิจารณา มี 2 ประเด็นหลักคือเสนอให้บริษัท การบินไทย ใช้กฎหมายล้มละลาย เป็นทางเลือกในการฟื้นฟูบริษัท

ในประเด็นข้อเสนอนี้ของกระทรวงคมนาคม สหภาพฯ เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และเชื่อมั่นว่า ข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม ในประเด็นนี้ จะส่งผลดีกับบริษัทที่จะฟื้นฟูได้จริงและสามารถกลับมาเนินธุรกิจในการแข่งขันในการบินได้ดีกว่าเดิม

B777 200ER การบินไทย

สำหรับประเด็นที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือครองหุ้น โดยกระทรวงการคลังลง 2% นั้น สหภาพฯ ขอแสดงจุดยืนคัดค้านข้อเสนอของกระทรวงคมนาคม ด้วยเหตุผลการคัดค้านดังต่อไปนี้

1.การบินไทยกำลังเข้าแผนฟื้นฟูทางศาลล้มละลาย การที่กระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทในเวลานี้ อาจส่งผลให้เจ้าหนี้ยื่นคัดค้านการร้องขอต่อศาล เพื่อคัดค้านการขอฟื้นฟูกิจการ โดยอาศัยกฎหมายล้มละลายเป็นเครื่องมือได้

เพราะการที่บริษัท การบินไทย ออกหุ้นกู้และหรือขอกู้เงินจากสถาบันการเงินทั้งในและต่างประเทศ  เจ้าหนี้รวมถึงนักลงทุนต่างให้เครดิตการบินไทยที่ยังคงสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐบาล ดังนั้นการลดสัดส่วนหุ้นการถือของกระทรวงการคลัง ในช่วงที่การบินไทยกำลังจะเข้าสู่แผนฟื้นฟูนั้น จึงจะเป็นการทำลายเครดิตของรัฐบาล ที่เจ้าหนี้และนักลงทุนให้ความเชื่อมั่นมาโดยตลอด

2.การลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังต่ำกว่า 50% จะส่งผลทำให้ พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ 2543 ถูกยุบไปตามกฎหมาย การที่กฎหมาย พ.ร.บ.แรงงานฯ ถูกยุบจะส่งผลทำให้พนักงานการบินไทยไม่มีกฎหมายคุ้มครองในช่วงการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู

ซึ่งในแผนฟื้นฟูจะต้องมีการปรับลดพนักงาน ลด หรือยุบ บางตำแหน่งงาน รวมถึงลดสิทธิประโยชน์อื่นๆของพนักงาน ดังนั้น การเสนอการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังในช่วงนี้ “สหภาพฯ จึงไม่เห็นด้วย และจะคัดค้านจนถึงที่สุด”

Avatar photo