World News

‘ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก’ กระตุ้นประชาชนตรวจโควิด-19 หลังศักยภาพการตรวจเพิ่ม 2 เท่า

นิวยอร์ก – แอนดรูว์ คัวโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์กของสหรัฐ ผลักดันให้ประชาชนผู้มีสิทธิทุกคนเข้ารับการตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังจากศักยภาพการตรวจโรคของรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 40,000 ครั้งต่อวัน

คำเรียกร้องของคัวโมเกิดขึ้นราวสามสัปดาห์หลังเขา ประกาศข้อตกลงทำงานร่วมกับรัฐบาลกลาง เพื่อ ยกระดับศักยภาพการตรวจโรคของรัฐจาก 20,000 ครั้ง เป็น 40,000 ครั้งต่อวัน

Andrew1

ผู้ที่มีสิทธิตรวจโรคโควิด-19 ได้แก่ ผู้มีอาการป่วยคล้ายไข้หวัด ผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผล เจ้าหน้าที่บริการสุขภาพ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดูแลพักฟื้น เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้น และผู้ที่ต้องกักกันตัวด้วยความจำเป็นหรือเพื่อการเฝ้าระวัง

นอกจากกลุ่มคนข้างต้น คัวโมได้ เพิ่มคนอีก 2 กลุ่ม ได้แก่ บุคลากรสำคัญที่ติดต่อกับสาธารณชนโดยตรง และผู้ที่กลับมาทำงานอีกครั้งระหว่างการเปิดรัฐระยะแรก ให้มีสิทธิเข้ารับการตรวจโรคโควิด-19 ด้วย

Andrew4

“ชาวนิวยอร์กตรวจโรคยิ่งมากยิ่งดี เราจะทำให้มั่นใจว่าประชาชนทุกคนที่จะกลับมาทำงานอีกครั้งในระยะแรกของการเปิดรัฐเข้าถึงการตรวจโรคได้” คัวโมกล่าว พร้อมเสริมว่า ปัจจุบันรัฐนิวยอร์กมีสถานที่ตรวจโรคกว่า 700 แห่ง และหน่วยงานรัฐได้เปิดเว็บไซต์ใหม่เพื่อช่วยประชาชนค้นหาสถานที่ตรวจโรคในบริเวณใกล้เคียง

เพื่อผลักดันผู้ที่ยังลังเลจะเข้ารับการตรวจโรค คัวโม จึง รับบทบาทผู้ป่วยตัวอย่างเข้ารับการตรวจโรคทางจมูก ขณะการแถลงข่าวที่ถูกถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการตรวจโรคนั้นง่ายดายและรวดเร็ว

Andrew2 e1589780717222

“ผมไม่เจ็บปวดหรือรู้สึกไม่สบายตรงไหน” คัวโมกล่าวหลังตรวจโรคเสร็จ “ไม่มีเหตุผลอะไรที่ทำให้คุณไม่เข้ารับการตรวจโรค” คัวโม ระบุว่ารัฐนิวยอร์กตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้น 1,889 ราย ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 350,121 ราย

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight