Politics

กรมอุตุฯประกาศพายุไซโคลน ‘อำพัน’ ถล่ม 11 จังหวัด ฝนตกหนักถึง 20 พ.ค.นี้

กรมอุตุประกาศ เตือนฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน   มีผลกระทบถึงวันที่ 20 พ.ค.นี้
 
นาวาอากาศเอก สมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์  อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง ฝนตกหนักและคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน ฉบับที่7 (113/2563)  (มีผลกระทบถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2563)

เมื่อเวลา 04.00 น. พายุไซโคลน “อำพัน” บริเวณอ่าวเบงกอลตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 12.9 องศาเหนือ ลองจิจูด 86.6 องศาตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศเหนือด้วยความเร็วประมาณ 5 นอต หรือ 10 กม/ชม ความเร็วสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 95 นอต หรือ 175 กม/ชม มีแนวโน้มเคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเบงกอลตอนบนและประเทศบังคลาเทศ

ส่งผลทำให้ในช่วงวันที่ 18-20 พฤษภาคม 2563 มีลมตะวันตกเฉียงใต้ พัดเข้ามาปกคลุมทะเลอันดามัน และภาคใต้ ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักบางพื้นที่บริเวณจังหวัดกาญจนบุรี ราชบุรี ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฏร์ธานี และนครศรีธรรมราช

ส่วนคลื่นลมในทะเลอันดามันมีกำลังแรงขึ้น โดยตั้งแต่จังหวัดกระบี่ขึ้นมาทะเลมีคลื่นสูง ประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองจะมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการ เดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลานี้

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

อำพัน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight