Business

‘เซ็นทรัล’ ทำใจ ลูกค้าหาย 60-75% เปิดพื้นที่ ‘เอสเอ็มอีไทย’ ขายฟรี

เป็นอีกหนึ่งค้าปลีกรายใหญ่ที่พร้อมเปิดให้บริการในวันนี้ สำหรับ กลุ่มเซ็นทรัล ที่มีศูนย์การค้าเซ็นทรัล 33 สาขาทั่วประเทศ และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล 23 สาขา โดยจะเปิดบริการวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 11.00-20.00 น. และวันศุกร์-อาทิตย์ รวมถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์เวลา 10.00-20.00 น.

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา, เซ็นทรัลเฟสติวัล, เซ็นทรัล ภูเก็ต และ เซ็นทรัล วิลเลจ เปิดเผยว่า ในช่วงแรกของการเปิดบริการหลังมาตรการคลายล็อกดาวน์ระยะสอง ยอมรับว่า จะมีทราฟฟิกกลับเข้าศูนย์ฯ ในช่วงแรก 25-40% หรือหายไปประมาณ 60-75%

ตลาดผลไม้รวมใจ 2

นอกจากนี้ ซีพีเอ็นยังพร้อมประกาศช่วยลดค่าเช่าร้านค้าต่อเนื่องไปอีก 3-6 เดือน เนื่องจากเข้าใจในภาวะปัจจุบัน และลูกค้าอาจยังไม่เข้ามาเหมือนปกติ อย่างไรก็ตาม ส่วนลดของแต่ละร้านจะไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับประเภทของร้านค้าและผลกระทบที่ได้รับ

นอกจากนี้ ยังชู 3 กลยุทธ์ที่เน้นการร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ได้แก่ เสริมสร้างความเชื่อมั่น, ขับเคลื่อนธุรกิจร่วมกัน สร้างเศรษฐกิจไทยช่วยไทย ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นการเน้นแนวทาง “เศรษฐกิจไทยช่วยไทย” ประกอบด้วย

กลยุทธ์ที่ 1 – Reassure Confidence: เสริมสร้างความเชื่อมั่น

5 Central World

ทั้งนี้ ซีพีเอ็นมองว่า ศูนย์การค้าต้องเป็นมากกว่า Service Provider นั่นคือ การเป็น Health & Safety Provider ด้วยการพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ ตลอดทั้งในส่วนของศูนย์ฯ กับ Touchless Lift ลิฟต์ไร้สัมผัสที่เริ่มนำร่องไปแล้วที่เซ็นทรัลเฟสติวัล อีสวิลล์, เครื่อง UV-C เช็ดบันไดเลื่อน, ตู้ UV-C ทำความสะอาดถุงสินค้า ร่วมด้วยพันธมิตรต่างๆ เช่น หุ่นยนต์วัดอุณหภูมิจาก AIS, หุ่นยนต์ ฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV-C ของ Central Food Hall & Tops, Uniqlo มีเครื่อง UV-C ทำความสะอาดเสื้อผ้าหลังลองสินค้า และ Sephora มีบริการ Find my shade ทดลองเครื่องสำอาง เป็นต้น

กลยุทธ์ที่ 2 – Reopen Business: ขับเคลื่อนธุรกิจร่วมกัน

ซีพีเอ็น จะมุ่งรักษาความเติบโตต่อเนื่องของธุรกิจ ทั้งการไม่เลิกจ้างพนักงาน และเดินหน้าลงทุนระยะยาวอย่างต่อเนื่องด้วยงบลงทุนกว่า 1.5 -2 หมื่นล้านบาทต่อปี รวมถึงดูแลคู่ค้าร้านค้าให้สามารถฟื้นตัวและพร้อมที่จะกลับมามีรายได้ โดยมีการดูแลเรื่องค่าเช่าต่อเนื่องไปอีก 3-6 เดือนเพื่อช่วยให้กลับมาแข็งแรงได้อีกครั้งโดยเร็ว ควบคู่กับการเดินหน้าช่องทางออมนิชาแนลต่อเนื่อง

17 CentralPlaza Khonkan

กลยุทธ์ที่ 3 – Rebuild Economy: สร้างเศรษฐกิจไทยช่วยไทย

มุ่งช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ สนับสนุนคนไทยอุดหนุนคนไทย ผลักดันและช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ โดยตั้งเป้าเปิดพื้นที่ฟรีให้เกษตรกรและเอสเอ็มอีรายย่อยทั่วประเทศ รวมกว่า 40,000 ตร.ม. ต่อเนื่อง 3-6 เดือน เช่น “ตลาดผลไม้รวมใจ” ที่ช่วยเกษตรกรผลไม้ส่งออกให้มีช่องทางกระจายสินค้า และต่อจากนี้ยังวางแผน สนับสนุนร้านค้าจัด Clearance Sales เพื่อช่วยเหลือทั้งร้านค้าและลูกค้าได้เลือกซื้อสินค้าจำเป็นในราคาถูก รวมถึงการตรึงราคาสินค้าและลดราคาอาหารในศูนย์อาหารของเรา เพื่อช่วยลดค่าครองชีพให้ประชาชนอีกด้วย

2 Central World

นอกจากนี้ ในส่วนของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล ยังเตรียมรื้อผังร้านค้าในห้างใหม่ เพื่อหาพื้นที่สำหรับช่วยเหลือสินค้าไทย จากเอสเอ็มอี รวมถึงสินค้าของผู้ประกอบการไทยที่เน้นขายนักท่องเที่ยว ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างมากในปัจจุบัน โดยจะเริ่มจากห้างเซ็นทรัล ชิดลม จากนั้นจะขยายไปยังห้างเซ็นทรัลทุกสาขาต่อไป

Avatar photo