Economics

การบินไทยระส่ำ! วิ่งขอยืดหนี้การค้า ดึงเงินจ่ายพนักงานเดือนนี้

แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทว่า ขณะนี้กำลังมีปัญหาฐานะการเงินอย่างหนัก ประกอบกับการฟิ้นฟูการบินไทย ก็ยังไม่รู้ว่าจะไปในทิศทางใด ซึ่งเรื่องนี้คงต้องรอให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลัง หารือร่วมกับว่าจะดำเนินการอย่างไร จะเข้าแผนฟื้นฟูในรูปแบบไหน แต่เชื่อว่าอีกไม่นานน่าจะมีข้อสรุปได้ เพื่อเสนอคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาได้

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับการบินไทยขณะนี้ คือสภาพคล่องทางการเงินเดือนนี้ ที่การบินไทยกำลังเผชิญอยู่ โดยเฉพาะเงินสดที่การบินไทยมีอยู่น้อยมาก อย่างไรก็ตาม ปกติการบินไทย จะต้องใช้เงินเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนอยู่ที่ประมาณ 12,000 ล้านบาท โดยเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนของการชำระหนี้เพื่อการค้า ดอกเบี้ย เงินเดือนพนักงาน รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ

การบินไทย302 1

แหล่งข่าว กล่ววว่าส่วนของสภาพคล่องเดือนนี้ เรียกว่าเกือบไม่มีจ่ายแล้ว การบินไทย จำเป็นต้องขอเจรจาชะลอหนี้กับเจ้าหนี้บางส่วนออกไปก่อน โดยเฉพาะเจ้าหนี้ทางการค้า ซึ่งน่าจะทำได้ง่าย แต่คงไม่สามารถเจรจากับเจ้าหนี้ต่างประเทศได้ การบินไทย ขาดกระแสเงินสดอยู่ ดังนั้นคงต้องเจรจาเจ้าหนี้การค้าก่อน เพื่อหาเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท เข้ามาเสริมสภาพคล่อง เฉพาะการจ่ายเงินเดือนพนักงานก็ไม่ต่ำกว่า 800 ล้านบาทแล้ว

“จำเป็นต้องหาเงินมาจ่ายเงินเดือนพนักงานก่อน เพราะพนักงานกว่า 2 หมื่นคน หากมีปัญหาไม่จ่ายเงินเดือนก็จะส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ได้ ดังนั้นสิ่งแรกที่ต้องทำคือเจรจาขอชะลอหนี้ส่วนอื่นออกไปก่อนเดือนนี้ แม้การบินไทยจะมีรายได้อยู่บ้างแต่ก็ไม่มาก ทำได้ตอนนี้ก็ยืดหนี้เจ้าหนี้ออกไปก่อน โดยเฉพาะเจ้าหนี้การค้า” แหล่งข่าว กล่าว ส่วนเดือนหน้านี้ก็ต้องหารืออีกครั้ง

ล่าสุดการบินไทย แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอผ่อนผันระยะเวลาการนำส่งงบการเงินของบริษัทและบริษัทย่อยงวดไตรมาส 1/2563 สิ้นสุดวัน ที่ 31 มีนาคม 2563 การบินไทย เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับผลกระทบรุนแรงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และแต่ละประเทศได้ออกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเข้มข้น โดยประกาศ ปิดเมือง ปิดพรมแดน รวมถึงปิดประเทศ ทำให้บริษัทมีความจำเป็นต้องหยุดการบินและปิดสำนักงานสาขาต่างประเทศ ทั้งสิ้น 29 ประเทศ 52 สำนักงานสาขา โดยรายได้ของสำนักงานสาขาต่างประเทศมีมากกว่า 50% ของรายได้ทั้งหมดของบริษัท   

82818281 769423003553317 5588980632354029568 o
ภาพ : เฟซบุ๊กเพจ Prayut Chan-o-cha

นอกจากนี้ การบินไทยได้ส่งหนังสือติดตามทวงถามงบการเงินของบริษัทย่อยและบริษัทร่วม ที่ไม่สามารถส่งงบการเงินหลังสอบทานให้กับบริษัทได้ตามกำหนด อาทิ บริษัท ดอนเมือง อินเตอร์เนชั่นแนล แอร์พอร์ต โฮเต็ล จำกัดบริษัท ครัวการบินภูเก็ต จำกัดบริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน), บริษัท โรงแรมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จำกัดบริษํท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชนรวมถึง บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่มีนัยสำคัญทางบัญชี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight