Business

คนร. ทุบโต๊ะวันนี้ ยื่นฟื้นฟูการบินไทยภายใต้ศาล – ยกเลิกมติคลังแผนใส่เงินอุ้ม 2.4 แสนล้าน

คมนาคมเสนอคนร. ยกเลิกมติคนร.เดิม ตามข้อเสนอคลัง พบไส้ในเสนอขอ”ค้ำประกันเงินกู้ -เพิ่มทุน-ใช้เงินกองทุนตราสารหนี้” เบ็ดเสร็จกว่า 2.4 แสนล้าน พบแผนเดิมผิดกฎ คลังค้ำเงินกู้ “รัฐวิสาหกิจขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปี ไม่ได้” เสนอใช้รูปวิธี “Chapter 11” เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล ช่วยหยุดจ่ายหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย การบินไทยหลุดพ้นรัฐวิสาหกิจ 

วันนี้(18 พ.ค.) จะมีการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสากิจ (คนร.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่าที่ประชุมจะพิจารณาแผนฟื้นฟูบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมยกเลิกมติคนร.เดิม ที่มีการอนุมัติไปแล้วเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการบินไทย ในการเสนอค้ำประกันเงินกู้ 54,000 ล้านบาท และการเพิ่มทุน 80,000 ล้านบาทปลายปี

ประยุทธ์24

แหล่งข่าว กล่าวว่าสิ่งที่กระทรวงคมนาคมเสนอเข้าที่ประชุมคนร.วันนี้  คือการใช้รูปแบบเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล คาดจะใช้เวลาดำเนินการอย่างน้อย 12 เดือน ในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟู  ซึ่งแนวทางนี้จะไม่มีการกู้เงินหรือต้องให้กระทรวงการคลังค้ำประกัน และเป็นภาระต่อรัฐบาล  การบินไทยจะต้องไปสู่ Chapter 11 ไม่ใช่ Chapter 7 ซึ่งเป็นกฎหมายล้มละลาย ที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา 

สำหรับ Chapter 11 ยื่นเพื่อที่จะทำการฟื้นฟู ปฎิรูปองค์กร และหยุดจ่ายหนี้ ส่วน Chapter 7 หมายถึงล้มละลายโดยนำขายทรัพย์สินทอดตลาดแบ่งให้เจ้าหนี้ 

ดังนั้นการยื่นแบบ chapter 11 ข้อดีคือ หยุดจ่ายหนี้ ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ย ที่สำคัญสามารถให้เจ้าหนี้เข้ามามีส่วนร่วมในการทำแผนฟื้นฟูได้ ยอมปรับโครงสร้างหนี้ ซึ่งการบินไทยก็จะใช้โอกาสนี้ประประสิทธิภาพในการทำงาน ลดคน ลดต้นทุน ซึ่งเป็นวิธีการที่ทำกันปกติ

14May TG option2 1

แหล่งข่าว กล่าวว่าขณะนี้ถือว่าได้ข้อสรุปแล้ว เพียงแต่ต้องเสนอให้คนร.พิจารณา ก่อนเสนอเข้าทีป่ระชุมครม.ต่อไป สิ่งที่จะดำเนินการต่อไปคือ การบินไทยจะยื่นขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูต่อศาลล้มละลาย โดยจะต้องตั้งคณะกรรมการฟื้นฟู เข้ามา ส่วนใหญ่ก็จะเป็นตัวแทนจากฝั่งเจ้าหนี้ แต่ต่อไปเมื่อการบินไทยจะทำอะไร ก็ต้องไปขอจากศาล อย่างเช่น เปิดเที่ยวบินไปเส้นทางไหน ลดคนเท่าไหร่ ต้นทุนอย่างไรต้องให้แผนเข้าสู่ศาลเพื่อให้ศาลเห็นชอบ ส่วนจะรอดหรือไม่รอด จุดสำคัญคือคนบริหารแผนฟื้นฟูต้องเลือกคนที่เป็นมืออาชีพจริงเข้ามา

แผนที่จะเสนอคนร. เป็นแผนที่ไม่ต้องเติมเงินเข้าไป เพราะการใส่เงินเข้าตามข้อเสนอของกระทรวงการคลัง ที่เสนอมาก่อนหน้านี้ คือ ออกหุ้นกู้ระยะสั้น 5.4 หมื่นล้านบาท ต้องให้รัฐวิสาหกิจอื่นเข้าไปเพิ่มทุนอีกว่า 8 หมื่นล้านบาท และต้องไปใช้เงินจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ในส่วนของกองทุนตราสารหนี้อีกกว่า 7 หมื่นล้านบาท เพราะหนี้ของการบินไทยปัจจุบันมีอยู่กว่า 2.4 แสนล้านบาท  กระทรวงคมนาคมมองว่า หากต้องใส่เงินเข้าไปในการบินไทยตามข้อเสนอของกระ  ทรวงกาารคลังทั้ง 3 ส่วน  น่าจะไปไม่รอดในที่สุด “ส่วนนี้สุดท้ายก็ต้องใช้เงินภาษีประชาชนเข้ามาอุดหนุนหากการบินไทยเกิดล้มขึ้นมา” 

tg 4

แหล่งข่าว กล่าวว่าการค้ำประกันเงินกู้โดยกระทรวงการคลังหากจะดำเนินการจริง ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ เนื่องจากรัฐวิสาหกิจที่ขาดทุนต่อเนื่อง 3 ปี กระทรวงการคลังไม่สามารถค้ำประกันได้ เนื่องจากผิดระเบียบ แต่หากจะเข้าไปค้ำประกันกระทรวงการคลังก็ต้องแก้ระเบียบใหม่

แหล่งข่าว กล่าวว่าที่ผ่านมากระทรวงการคลังมักไม่เห็นด้วยกับ การเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล เพราะยังเป็นห่วงเจ้าหนี้ต่างประเทศ ของการบินไทย “อันที่จริงไม่ต้องห่วงเจ้าหนี้ต่างประเทศ การเข้าสู่กระบวนการ chapter 11 ต่างชาติเข้าใจดี ที่จะต้องเข้าร่วมกระบวนการฟื้นฟูและปรับโครงสร้างหนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของทรัพย์สินอยู่ในสหรัฐอเมริกา อาจจำเป็นต้องยื่นต่อศาลในสหรัฐอเมริกา ด้วยเพื่อปกป้องเจ้าหนี้ ไม่ให้บังคับเอาทรัพย์สินในต่างประเทศในช่วงจัดทำแผนอ่าน  เปิดแผนลับ!! ‘ล้มละลายการบินไทย’ภายใต้คำสั่ง

การเสนอเข้าที่ประชุมคนร.วันนี้ เพื่อให้ทีป่ระชุมอนุมัติว่าจะแก้ปัญหาการบินไทยด้วยรูปแบบไหน “วันนี้นายกฯก็เห็นด้วยกับการฟื้นฟูการบินไทยภายใต้คำสั่งศาล หากใช้ตามรูปแบบคลังที่เสนอมา รัฐอาจต้องใส่เงินเข้าไปจำนวนมาก เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง วันนี้คงได้เคาะกันแล้วว่าจะไปทางไหน หากจะเลือกแล้วทางไหนก็ต้องยกเลิกมติคนร.เดิมด้วย”แหล่งข่าว ระบุ

แหล่งข่าว กล่าวว่าหากคนร.เห็นชอบแนวทางเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูภายใต้คำสั่งศาล ก็ต้องยื่นขอฟื้นฟูต่อศาล เมื่อได้รับอนุมัติแล้วก็ต้องมีคณะกรรมการบริหารแผนฟื้นฟู ซึ่งจะต้องทำแผนเสนอศาลอนุมัติภายใน 90 วัน หากคนร.เลือกแนวทางนี้ กระบวนการแก้ปัญหาการบินไทยต่อไปก้จะอยู่ภายใต้การอนุมัติของศาลไปในแต่ละครั้ง

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight