Business

สหกรณ์การบินไทยเต้น!! ชี้แจงลงทุนหุ้นการบินไทย ไม่หวั่นล้มละลาย

สหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทย ออกโรงประกาศแจงลงทุนหุ้น “การบินไทย” แค่ 1.3 พันล้าน ไม่หวั่นล้มละลาย เชื่อเจ้าหนี้หุ้นกู้ จะได้รับชำระหนี้ลำดับแรก 

นายพิทยา ทิพยโสตถิ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด ได้ลงนามออกประกาศสหกรณ์ออมทรัพย์พนักงานบริษัทการบินไทยจำกัดที่ 40 / 2563 เรื่องฐานะความมั่นคงและการดำเนินงานของสหกรณ์  โดยชี้แจงฐานะความมั่นคงและแนวทางการดำเนินงานของสหกรณ์

1. การดำเนินงาน ของบริษัท การบินไทย จำกัด มหาชน

ที่ผ่านมารัฐบาลให้การสนับสนุนทางการเงินที่เพียงพอแก่บริษัทและไม่เคยประสบปัญหาชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยล่าช้า ทำให้หุ้นกู้ของบริษัทได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับเอโดยทริสเรทติ้ง ปัจจุบันยังคงอันดับน่าเชื่อถืออยู่ในระดับ A  เช่นเดิม โดยขายแก่ประชาชนทั่วไป มิได้ออกและเสนอขายต่อสหกรณ์เป็นการเฉพาะเจาะจง ทั้งนี้การลงทุนในหุ้นของบริษัทการบินไทยเป็นการลงทุนที่เป็นไปตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ 2542 และประกาศคณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติที่กำหนดให้สหกรณ์ลงทุนในหุ้นกู้ที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ตั้งแต่ระดับ A- ขึ้นไป

ประธานสหกรณ์11

2.จำนวนเงินลงทุนกับบริษัทการบินไทย 

2.1 สหกรณ์ไม่มีการลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทการบินไทย
2.2 จำนวนเงินลงทุนในหุ้นกู้บริษัทการบินไทยนั้นข้อมูล ที่ปรากฎเป็นข่าวจำนวน 1,693 ล้านบาท เป็นข้อมูล ณ วันที่ 18 มีนาคม 2563 ซึ่งเป็นข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริง ปัจจุบันสหกรณ์มีจำนวนลงทุนจริง  ณ วันที่ 30 เมษายน 2563 มีจำนวนรวม 1,332 ล้านบาท การลงทุนในหุ้นกู้ดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนการลงทุนเพียง 2.54% ต่อสินทรัพย์รวม ณ เดือนเมษายน 2563 ซึ่งมีจำนวนเงิน 42,456 ล้านบาท ซึ่งไม่กระทบความมั่นคงของสหกรณ์  ที่ผ่านมาบริษัทการบินไทยชำระเงินต้นและดอกเบี้ยตรงตามกำหนดเวลาทุกงวด

3.การลงทุนหุ้นกู้บริษัทการบินไทย

ผู้ลงทุนอยู่ในฐานะเจ้าหนี้ของบริษัท หากบริษัทการบินไทยต้องเลิกดำเนินกิจการไม่ว่า ด้วยสาเหตุใดเจ้าหนี้หุ้นกู้จะได้รับชำระหนี้เป็นลำดับแรก

4.ผลการดำเนินงานของสหกรณ์ ณ วันที่ 30 เมษายน 2563 ดังนี้

– สินทรัพย์รวม 52,456 ล้านบาท
– เงินรับฝาก 26,886 ล้านบาท
– เงินกู้ยืม 3,406 ล้านบาท
– ทุนเรือนหุ้น 19,222 ล้านบาท
– ทุนสำรองและทุนอื่นๆ 2,262 ล้านบาท
– หนี้สินหมุนเวียนและรายการอื่นๆ 208 ล้านบาท
– กำไรสุทธิ 469 ล้านบาท

5.  บริษัทการบินไทยอยู่ระหว่างการพิจารณา ของหน่วยงานที่กำกับดูแลและเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาอนุมัติแผนฟื้นฟู

สหกรณ์การบินไทย33 e1589623775950

6. กรณีที่สมาชิกไม่ได้เป็นพนักงาน ของบริษัทการบินไทย แล้วยังมีหนี้สินกับสหกรณ์ สมาชิกยังคงเป็นสมาชิกต่อไปได้  ลำดับสิทธิ์ในการรับชำระหนี้จากบริษัทมีดังต่อไปนี้

ลำดับที่ 1 หักชำระภาษีเงินได้
ลำดับที่ 2 หักชำระหนี้ตามกฎหมายตามคำพิพากษา
ลำดับที่ 3 หักชำระหนี้ของบริษัท
ลำดับที่ 4 หักชำระหนี้ให้แก่สหกรณ์ ก่อนที่จะคืนเงินส่วนที่เหลือให้พนักงานกรณีมีหนี้คงเหลือ

สมาชิกสามารถชำระเงินโดยตรงแก่สหกรณ์ตามช่องทางต่างๆกรณีไม่ชำระหนี้จะถูกดำเนินการตามกฏหมาย โดยฟ้องบังคับคดียึดซับขายทอดตลาดนำเงินมาชำระหนี้สหกรณ์ต่อไป

สหกรณ์การบินไทย

สหกรณ์การบินไทย2

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight