COVID-19

เริ่ม 3 มิ.ย.! ‘อิตาลี’ ไฟเขียว เดินทางเข้า-ออกประเทศ เคลื่อนย้ายข้ามแคว้น

รัฐบาลอิตาลี ลงนามในพระราชกฤษฎีกา อนุญาตให้เดินทางเข้าออกประเทศ และเดินทางระหว่างแคว้นภายในประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 3 มิถุนายนนี้ ส่วนหนึ่งของการผ่อนคลายมาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

itt 1

การเคลื่อนไหวดังกล่าว ถือเป็นก้าวสำคัญ ในความพยายามของอิตาลี ที่จะเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง หลังจากที่ประกาศปิดประเทศมานานกว่า 2 เดือน

อิตาลี เป็นหนึ่งในประเทศที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก แต่ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศลดลงอย่างมาก โดยล่าสุด มียอดสะสมผู้ติดเชื้อในประเทศที่ 223,885 คน และมียอดสะสมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 31,610 ราย

นอกจากนี้ อิตาลียังเป็นประเทศแรกในยุโรป ที่บังคับใช้มาตรการควบคุม และป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ครอบคลุมทั่วประเทศ หลังจากที่พบการระบาดใหญ่ในแคว้นลอมบาร์เดีย ทางตอนเหนือของประเทศ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา อิตาลีเริ่มต้นผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง ด้วยการอนุญาตให้โรงงาน และสวนสาธารณะ กลับมาเปิดอีกครั้่ง ซึ่งแม้จะมีบางแคว้นที่เรียกร้องให้รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการในวงกว้างมากขึ้น แต่นายจูเซปเป กอนเต นายกรัฐมนตรีอิตาลี ชี้ว่า จำเป็นต้องผ่อนคลายอย่างค่อยเป็นค่อยไป เพื่อเลี่ยงไม่ให้เกิดการระบาดรอบ 2

ร้านค้า และร้านอาหารในอิตาลี ยังมีกำหนดเปิดให้บริการในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้ แต่การดำเนินงานต้องอยู่ภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่ทางการยังบังคับใช้อยู่

Avatar photo